Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 82
Tímarit Máls og menningar líka, jafnvel hvort þeir séu þrátt fyrir allt ekki kristnari en hún, já hvort þeim sé ekki nauðsyn, andstætt því sem Páll segir, að taka ekki virkan þátt í starfi hennar og vera jafnvel á móti henni, vilji þeir halda í og rækta sína persónulegu kristni. 2 Orðið hjátrú hefur neikvæða merkingu sem telja má kristna; jafnvel vandaðir höfundar eiga það til að afsaka mestu vitleysur kirkjudeildanna, einsog til að mynda þátt þeirra í galdrafárinu, með „áhrifum hjátrúar". Þar að auki felur orðið í sér að til sé annar átrúnaður sem sitji í fyrirrúmi. Þrátt fyrir þetta hefur hjátrú íslendinga, sem hér verður kölluð þjóðtrú, lengi verið slík að álitamál er hvort hún hafi ekki rist álíka djúpt eða jafnvel dýpra en kristnin í hugum alls þorra fólks. Oft tókst landsmönnum að bræða þetta tvennt saman einsog sjá má ótal dæmi um í þjóðsögunum og víðar. Það er engu líkara en kristinn rétt- trúnaður hafi mátt sín harla lítils, einnig meðal frammámanna kirkjunnar, þegar harðast svarf að þjóðinni og ekki gafst fræðilegt tóm til að setja átrúnaðinum „skynsamlegar" skorður. Þótt þjóðtrúin hafi verið á miklu undanhaldi eru kristnir rétttrúnaðarmenn samt enn að hafa áhyggjur af henni. Þeir benda réttilega á, að væru íslendingar krafðir um ótvíræða afstöðu í trúarefnum, væri vísast — og hér gef ég Páli orð- ið - . . . að upp kæmi æði mörg sannfæringin sem bryti algerlega í bága við kristna kenningu, t.a.m. sú sannfæring að til séu huldumenn og alls kyns dulin öfl á sveimi í náttúrunni. Vera má að ýmsir hlustenda sjái enga mótsögn, engan árekstur milli slíkrar náttúrutrúar, sem flestum er mæta vel kunn i líki anda- og draugatrúar, og svo eiginlegrar trúar á Jesú Krist og kenningu hans. En þá stafar slíkt sennilega af því hversu illa við erum í rauninni upplýst um kristna kenningu og hversu mikið skortir á að við höfum tileinkað okkur fagnaðarerindið. Segjum nú svo að íslendingar hefðu upplýst sjálfa sig vel og rækilega um kristna kenningu og tileinkað séi fagnaðarerindið til fullnustu, væri þá „nátt- úrutrúin“ liðin undir lok? Hér er ég kominn á braut þar sem rétttrúaðir kristnir menn eru sjaldséðir. Þó að þeir viti ósköp vel að guð þeirra er með þeim annmörkum að hann opinberast eingöngu í sögunni, semsé ekki í náttúrunni, þá amast þeir við þjóðtrúnni (eða ,,náttúrutrúnni“) og það meiraðsegja án þess að spyrja sig hvemig á henni standi, hver sé og hafi verið þörf manna á slíkum 72
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.