Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 82
Tímarit Máls og menningar líka, jafnvel hvort þeir séu þrátt fyrir allt ekki kristnari en hún, já hvort þeim sé ekki nauðsyn, andstætt því sem Páll segir, að taka ekki virkan þátt í starfi hennar og vera jafnvel á móti henni, vilji þeir halda í og rækta sína persónulegu kristni. 2 Orðið hjátrú hefur neikvæða merkingu sem telja má kristna; jafnvel vandaðir höfundar eiga það til að afsaka mestu vitleysur kirkjudeildanna, einsog til að mynda þátt þeirra í galdrafárinu, með „áhrifum hjátrúar". Þar að auki felur orðið í sér að til sé annar átrúnaður sem sitji í fyrirrúmi. Þrátt fyrir þetta hefur hjátrú íslendinga, sem hér verður kölluð þjóðtrú, lengi verið slík að álitamál er hvort hún hafi ekki rist álíka djúpt eða jafnvel dýpra en kristnin í hugum alls þorra fólks. Oft tókst landsmönnum að bræða þetta tvennt saman einsog sjá má ótal dæmi um í þjóðsögunum og víðar. Það er engu líkara en kristinn rétt- trúnaður hafi mátt sín harla lítils, einnig meðal frammámanna kirkjunnar, þegar harðast svarf að þjóðinni og ekki gafst fræðilegt tóm til að setja átrúnaðinum „skynsamlegar" skorður. Þótt þjóðtrúin hafi verið á miklu undanhaldi eru kristnir rétttrúnaðarmenn samt enn að hafa áhyggjur af henni. Þeir benda réttilega á, að væru íslendingar krafðir um ótvíræða afstöðu í trúarefnum, væri vísast — og hér gef ég Páli orð- ið - . . . að upp kæmi æði mörg sannfæringin sem bryti algerlega í bága við kristna kenningu, t.a.m. sú sannfæring að til séu huldumenn og alls kyns dulin öfl á sveimi í náttúrunni. Vera má að ýmsir hlustenda sjái enga mótsögn, engan árekstur milli slíkrar náttúrutrúar, sem flestum er mæta vel kunn i líki anda- og draugatrúar, og svo eiginlegrar trúar á Jesú Krist og kenningu hans. En þá stafar slíkt sennilega af því hversu illa við erum í rauninni upplýst um kristna kenningu og hversu mikið skortir á að við höfum tileinkað okkur fagnaðarerindið. Segjum nú svo að íslendingar hefðu upplýst sjálfa sig vel og rækilega um kristna kenningu og tileinkað séi fagnaðarerindið til fullnustu, væri þá „nátt- úrutrúin“ liðin undir lok? Hér er ég kominn á braut þar sem rétttrúaðir kristnir menn eru sjaldséðir. Þó að þeir viti ósköp vel að guð þeirra er með þeim annmörkum að hann opinberast eingöngu í sögunni, semsé ekki í náttúrunni, þá amast þeir við þjóðtrúnni (eða ,,náttúrutrúnni“) og það meiraðsegja án þess að spyrja sig hvemig á henni standi, hver sé og hafi verið þörf manna á slíkum 72
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.