Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 85
Um trú og vantrú var hræðsla þeirra einsog ginnungagap. Og þarsem þeir héldu áfram að vera illir í hjarta sínu ekkert síður en góÖir enda hver þeirra aðeins maður en ekki maður og guð einsog Kristur, þá áttu þeir ekki nema um tvennt að velja: að ganga djöflinum á vald eða bægja honum og illsku sinni frá sér með guðs hjálp. Þetta síðartalda hefur vafalaust oft tekist með prýði, en í því gat líka falist afneitun og bæling á því sem var en lét ekki bæla sig til lengdar, heldur fann sér hjáleiðir til birtingar og tók þá ósjaldan á sig svæsnar myndir sem málaðar voru á náungann, ekkert síður liðinn en lifandi. í þessu felst að draugatrú seinni alda, og viðgangur hennar, verði ekki að fullu greind frá kristinni trú; ennfremur að takmarkanir kristninnar eigi nokkra sök á einlyndi íslenskra drauga. I huldufólkstrúnni (að minnsta kosti þeim meginparti hennar sem beinist að ljúflingum í hólum og klettum) er áðurnefnd tvíhyggja kristninnar flúin eða yfirunnin að því leyti, að huldufólkið er bæði gott og illt, hvert þeirra getur jafnvel verið hvorttveggja án þess að af hljótist siðferðilegir stórárekstrar. Geðslag þess og innræti, ekki síst þeir drættirnir sem kristnin afneitar í þessari mynd, tekur mið af geðslagi og innræti þeirra sem á það trúa án þess að um eftiröpun sé að ræða. Huldufólkstrúin er líka jafn rík af kveneðli og karleðli, ef ekki ríkari af því fyrrnefnda. Huldukonan getur verið grimm sem norn en lika mildin sjálf og minnir þá grunsamlega á áðurnefnda hornreku meðal lúterskra. Við þetta bætist skemmtan sú og lífsfylling sem spratt af kynnum manna við huldufólkið: „álfaþjóð í brúðardansinn býður“. í huldufólkstrúnni fann það sér þröngan farveg dionysosareðlið sem kirkjan var öldum saman að reyna að berja úr skemmtanaglaðri mannkindinni. Og þá varð gamanið mest, og íslensk menning um leið, þegar kristið en harmaþrungið skáld náði ekki að kveða nema hann heyrði huldukonuna kalla. I þessu felst að huldufólkstrú seinni alda, og viðgangur hennar, verði ekki að fullu greind frá kristinni trú; ennfremur að takmarkanir kristninnar hafi að nokkru mótað tvíbentan yndisþokka huldufólksins. 3 Þó að nýlegar kannanir sýni að meirihluti landsmanna telji sig þjóðtrúar að einhverju leyti, þá segir það ekki mikla sögu, ekki frekar en sú niðurstaða að 96% játi einhverskonar guðstrú. Félagsfræðilegum spurningalistum er ekki lagið, að minnstakosti ekki í þessum efnum, að fá fram kjarna málsins, semsé hvers eðlis 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.