Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 85
Um trú og vantrú var hræðsla þeirra einsog ginnungagap. Og þarsem þeir héldu áfram að vera illir í hjarta sínu ekkert síður en góÖir enda hver þeirra aðeins maður en ekki maður og guð einsog Kristur, þá áttu þeir ekki nema um tvennt að velja: að ganga djöflinum á vald eða bægja honum og illsku sinni frá sér með guðs hjálp. Þetta síðartalda hefur vafalaust oft tekist með prýði, en í því gat líka falist afneitun og bæling á því sem var en lét ekki bæla sig til lengdar, heldur fann sér hjáleiðir til birtingar og tók þá ósjaldan á sig svæsnar myndir sem málaðar voru á náungann, ekkert síður liðinn en lifandi. í þessu felst að draugatrú seinni alda, og viðgangur hennar, verði ekki að fullu greind frá kristinni trú; ennfremur að takmarkanir kristninnar eigi nokkra sök á einlyndi íslenskra drauga. I huldufólkstrúnni (að minnsta kosti þeim meginparti hennar sem beinist að ljúflingum í hólum og klettum) er áðurnefnd tvíhyggja kristninnar flúin eða yfirunnin að því leyti, að huldufólkið er bæði gott og illt, hvert þeirra getur jafnvel verið hvorttveggja án þess að af hljótist siðferðilegir stórárekstrar. Geðslag þess og innræti, ekki síst þeir drættirnir sem kristnin afneitar í þessari mynd, tekur mið af geðslagi og innræti þeirra sem á það trúa án þess að um eftiröpun sé að ræða. Huldufólkstrúin er líka jafn rík af kveneðli og karleðli, ef ekki ríkari af því fyrrnefnda. Huldukonan getur verið grimm sem norn en lika mildin sjálf og minnir þá grunsamlega á áðurnefnda hornreku meðal lúterskra. Við þetta bætist skemmtan sú og lífsfylling sem spratt af kynnum manna við huldufólkið: „álfaþjóð í brúðardansinn býður“. í huldufólkstrúnni fann það sér þröngan farveg dionysosareðlið sem kirkjan var öldum saman að reyna að berja úr skemmtanaglaðri mannkindinni. Og þá varð gamanið mest, og íslensk menning um leið, þegar kristið en harmaþrungið skáld náði ekki að kveða nema hann heyrði huldukonuna kalla. I þessu felst að huldufólkstrú seinni alda, og viðgangur hennar, verði ekki að fullu greind frá kristinni trú; ennfremur að takmarkanir kristninnar hafi að nokkru mótað tvíbentan yndisþokka huldufólksins. 3 Þó að nýlegar kannanir sýni að meirihluti landsmanna telji sig þjóðtrúar að einhverju leyti, þá segir það ekki mikla sögu, ekki frekar en sú niðurstaða að 96% játi einhverskonar guðstrú. Félagsfræðilegum spurningalistum er ekki lagið, að minnstakosti ekki í þessum efnum, að fá fram kjarna málsins, semsé hvers eðlis 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.