Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Blaðsíða 85
Um trú og vantrú var hræðsla þeirra einsog ginnungagap. Og þarsem þeir héldu áfram að vera illir í hjarta sínu ekkert síður en góÖir enda hver þeirra aðeins maður en ekki maður og guð einsog Kristur, þá áttu þeir ekki nema um tvennt að velja: að ganga djöflinum á vald eða bægja honum og illsku sinni frá sér með guðs hjálp. Þetta síðartalda hefur vafalaust oft tekist með prýði, en í því gat líka falist afneitun og bæling á því sem var en lét ekki bæla sig til lengdar, heldur fann sér hjáleiðir til birtingar og tók þá ósjaldan á sig svæsnar myndir sem málaðar voru á náungann, ekkert síður liðinn en lifandi. í þessu felst að draugatrú seinni alda, og viðgangur hennar, verði ekki að fullu greind frá kristinni trú; ennfremur að takmarkanir kristninnar eigi nokkra sök á einlyndi íslenskra drauga. I huldufólkstrúnni (að minnsta kosti þeim meginparti hennar sem beinist að ljúflingum í hólum og klettum) er áðurnefnd tvíhyggja kristninnar flúin eða yfirunnin að því leyti, að huldufólkið er bæði gott og illt, hvert þeirra getur jafnvel verið hvorttveggja án þess að af hljótist siðferðilegir stórárekstrar. Geðslag þess og innræti, ekki síst þeir drættirnir sem kristnin afneitar í þessari mynd, tekur mið af geðslagi og innræti þeirra sem á það trúa án þess að um eftiröpun sé að ræða. Huldufólkstrúin er líka jafn rík af kveneðli og karleðli, ef ekki ríkari af því fyrrnefnda. Huldukonan getur verið grimm sem norn en lika mildin sjálf og minnir þá grunsamlega á áðurnefnda hornreku meðal lúterskra. Við þetta bætist skemmtan sú og lífsfylling sem spratt af kynnum manna við huldufólkið: „álfaþjóð í brúðardansinn býður“. í huldufólkstrúnni fann það sér þröngan farveg dionysosareðlið sem kirkjan var öldum saman að reyna að berja úr skemmtanaglaðri mannkindinni. Og þá varð gamanið mest, og íslensk menning um leið, þegar kristið en harmaþrungið skáld náði ekki að kveða nema hann heyrði huldukonuna kalla. I þessu felst að huldufólkstrú seinni alda, og viðgangur hennar, verði ekki að fullu greind frá kristinni trú; ennfremur að takmarkanir kristninnar hafi að nokkru mótað tvíbentan yndisþokka huldufólksins. 3 Þó að nýlegar kannanir sýni að meirihluti landsmanna telji sig þjóðtrúar að einhverju leyti, þá segir það ekki mikla sögu, ekki frekar en sú niðurstaða að 96% játi einhverskonar guðstrú. Félagsfræðilegum spurningalistum er ekki lagið, að minnstakosti ekki í þessum efnum, að fá fram kjarna málsins, semsé hvers eðlis 75
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.