Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 85
Um trú og vantrú var hræðsla þeirra einsog ginnungagap. Og þarsem þeir héldu áfram að vera illir í hjarta sínu ekkert síður en góÖir enda hver þeirra aðeins maður en ekki maður og guð einsog Kristur, þá áttu þeir ekki nema um tvennt að velja: að ganga djöflinum á vald eða bægja honum og illsku sinni frá sér með guðs hjálp. Þetta síðartalda hefur vafalaust oft tekist með prýði, en í því gat líka falist afneitun og bæling á því sem var en lét ekki bæla sig til lengdar, heldur fann sér hjáleiðir til birtingar og tók þá ósjaldan á sig svæsnar myndir sem málaðar voru á náungann, ekkert síður liðinn en lifandi. í þessu felst að draugatrú seinni alda, og viðgangur hennar, verði ekki að fullu greind frá kristinni trú; ennfremur að takmarkanir kristninnar eigi nokkra sök á einlyndi íslenskra drauga. I huldufólkstrúnni (að minnsta kosti þeim meginparti hennar sem beinist að ljúflingum í hólum og klettum) er áðurnefnd tvíhyggja kristninnar flúin eða yfirunnin að því leyti, að huldufólkið er bæði gott og illt, hvert þeirra getur jafnvel verið hvorttveggja án þess að af hljótist siðferðilegir stórárekstrar. Geðslag þess og innræti, ekki síst þeir drættirnir sem kristnin afneitar í þessari mynd, tekur mið af geðslagi og innræti þeirra sem á það trúa án þess að um eftiröpun sé að ræða. Huldufólkstrúin er líka jafn rík af kveneðli og karleðli, ef ekki ríkari af því fyrrnefnda. Huldukonan getur verið grimm sem norn en lika mildin sjálf og minnir þá grunsamlega á áðurnefnda hornreku meðal lúterskra. Við þetta bætist skemmtan sú og lífsfylling sem spratt af kynnum manna við huldufólkið: „álfaþjóð í brúðardansinn býður“. í huldufólkstrúnni fann það sér þröngan farveg dionysosareðlið sem kirkjan var öldum saman að reyna að berja úr skemmtanaglaðri mannkindinni. Og þá varð gamanið mest, og íslensk menning um leið, þegar kristið en harmaþrungið skáld náði ekki að kveða nema hann heyrði huldukonuna kalla. I þessu felst að huldufólkstrú seinni alda, og viðgangur hennar, verði ekki að fullu greind frá kristinni trú; ennfremur að takmarkanir kristninnar hafi að nokkru mótað tvíbentan yndisþokka huldufólksins. 3 Þó að nýlegar kannanir sýni að meirihluti landsmanna telji sig þjóðtrúar að einhverju leyti, þá segir það ekki mikla sögu, ekki frekar en sú niðurstaða að 96% játi einhverskonar guðstrú. Félagsfræðilegum spurningalistum er ekki lagið, að minnstakosti ekki í þessum efnum, að fá fram kjarna málsins, semsé hvers eðlis 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.