Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 122
Tímarit Máls og menningar einhvers konar andstæðing. Ottinn við að verða ððrum til byrði verður allra erfið- astur í samskiptum við þá nánustu, fjöl- skylduna. En eins og fyrr segir fjallar sagan ekki bara um ótta og einangrun heldur líka um lífsvilja og hugrekki og þær til- finningar sem oft er erfiðast að koma orðum að en tengja fólk saman. Sólin og skugginn er raunsæisleg saga, verkar á mann sem mynd af lífinu sjálfu. Mörgum þykir lítils virði að velta fyrir sér formi og list slikra verka og vilja heldur ræða vandamálin sjálf sem þar er fjallað um. Það er þó sannast sagna að undir frásagnarlistinni er áhrifamátturinn kom- inn og því full ástæða til að gefa henni gaum. Fríða tekurefni sitt mjög öruggum tökum. Hún fylgir ekki tímaröð atburða heldur skiptist á bein sviðsetning atvika i timaröð og endurlit til fyrri atburða, jafn- vel þeirra sem hafa gerst tétt á undan þeim sviðsettu, en einnig annarra sem liggja í meiri fjarlægð. Þessu bragði er svo hóf- samlega beitt að maður veitir þvi litla at- hygli við fyrsta lestur en það á verulegan þátt í áhrifum bókarinnar. Sama er að segja um hið takmarkaða sjónarhorn. Það veldur því að Iesandi skynjar atvik náið með aðalpersónunni, en gerir líka enn áhrifameira en ella eitt eftirminnilegasta atvik sögunnar: minningu um ferð í strætisvagni og yfirlið á gangstétt. Sú frá- sögn hefst þannig að aðalpersónan er séð alveg utanfrá með augum hlutlauss áhorfanda og umkomuleysi hennar verður enn átakanlegra fyrir vikið. Trúverðugleiki persónanna og þar með sögunnar í heild er mjög bundinn þvi hvernig til tekst við gerð samtala. Fríðu tekst oft afar vel að láta samtölin vekja tilfinningu fyrir þvi ósagða og gefa þannig djúpa og sannfærandi mynd af persónun- um. Þetta á þó einkum við um samskipti sjúklinganna sin á milli og samskipti Sig- rúnar við eiginmanninn. Starfslið sjúkra- hússins, einkum læknarnir verða hins vegar fjarlægar og ógegnsæjar persónur, og er það vitaskuld með vilja gert, en af þeim sökum og e.t.v. einhverjum öðrum verk- uðu þau atriði þar sem læknar koma við sögu svo og þau atriði þar sem sjúklingar bera fram opinskáa gagnrýni á sjúkrahúsið og aðstæður sínar ekki að öllu leyti sann- færandi á mig. En auðvitað má segja að þetta sé hluti af hrynjandi bókarinnar. Hin fámálu atriði þar sem fæst er sagt af því sem máli skiptir fá áhrifamátt sinn að hluta af þeim atriðum þar sem fólk er stórort og lætur gamminn geysa. Raunsæi er umdeilt hugtak, en ætli flestir skilji það ekki sem sögur af ein- hverju sem komið gæti fyrir mig og þig, sögur sem bregða upp myndum af trú- verðugum persónum við trúverðugar að- stæður. Miðað við þessa skilgreiningu er saga Fríðu ótvíræð raunsæissaga, og þó raunsæi hennar sé öðrum þræði félagslegt er það sálfræðilegt raunsæi sem er styrkur hennar; atburðirnir eða öllu heldur skynjun þeirra eru trúverðugir miðað við þá lýsingu sem gefin er á aðalpersónunni, sem er afar tilfinninganæm og á að vissu marki létt með að tjá sig þcgar út btýst það sem bælt hefur verið. Þess vegna verka viðbrögð hennar sannfærandi þótt þau séu nokkuð öfgafull. Vandi frásagnaraðferð- arinnar birtist í því að aðrar persónur, sem einnig sýna sterk viðbrögð á stundum, verða ekki eins sannfærandi vegna þess að við sjáum þær aðeins utan frá. En hér 112
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.