Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 122
Tímarit Máls og menningar einhvers konar andstæðing. Ottinn við að verða ððrum til byrði verður allra erfið- astur í samskiptum við þá nánustu, fjöl- skylduna. En eins og fyrr segir fjallar sagan ekki bara um ótta og einangrun heldur líka um lífsvilja og hugrekki og þær til- finningar sem oft er erfiðast að koma orðum að en tengja fólk saman. Sólin og skugginn er raunsæisleg saga, verkar á mann sem mynd af lífinu sjálfu. Mörgum þykir lítils virði að velta fyrir sér formi og list slikra verka og vilja heldur ræða vandamálin sjálf sem þar er fjallað um. Það er þó sannast sagna að undir frásagnarlistinni er áhrifamátturinn kom- inn og því full ástæða til að gefa henni gaum. Fríða tekurefni sitt mjög öruggum tökum. Hún fylgir ekki tímaröð atburða heldur skiptist á bein sviðsetning atvika i timaröð og endurlit til fyrri atburða, jafn- vel þeirra sem hafa gerst tétt á undan þeim sviðsettu, en einnig annarra sem liggja í meiri fjarlægð. Þessu bragði er svo hóf- samlega beitt að maður veitir þvi litla at- hygli við fyrsta lestur en það á verulegan þátt í áhrifum bókarinnar. Sama er að segja um hið takmarkaða sjónarhorn. Það veldur því að Iesandi skynjar atvik náið með aðalpersónunni, en gerir líka enn áhrifameira en ella eitt eftirminnilegasta atvik sögunnar: minningu um ferð í strætisvagni og yfirlið á gangstétt. Sú frá- sögn hefst þannig að aðalpersónan er séð alveg utanfrá með augum hlutlauss áhorfanda og umkomuleysi hennar verður enn átakanlegra fyrir vikið. Trúverðugleiki persónanna og þar með sögunnar í heild er mjög bundinn þvi hvernig til tekst við gerð samtala. Fríðu tekst oft afar vel að láta samtölin vekja tilfinningu fyrir þvi ósagða og gefa þannig djúpa og sannfærandi mynd af persónun- um. Þetta á þó einkum við um samskipti sjúklinganna sin á milli og samskipti Sig- rúnar við eiginmanninn. Starfslið sjúkra- hússins, einkum læknarnir verða hins vegar fjarlægar og ógegnsæjar persónur, og er það vitaskuld með vilja gert, en af þeim sökum og e.t.v. einhverjum öðrum verk- uðu þau atriði þar sem læknar koma við sögu svo og þau atriði þar sem sjúklingar bera fram opinskáa gagnrýni á sjúkrahúsið og aðstæður sínar ekki að öllu leyti sann- færandi á mig. En auðvitað má segja að þetta sé hluti af hrynjandi bókarinnar. Hin fámálu atriði þar sem fæst er sagt af því sem máli skiptir fá áhrifamátt sinn að hluta af þeim atriðum þar sem fólk er stórort og lætur gamminn geysa. Raunsæi er umdeilt hugtak, en ætli flestir skilji það ekki sem sögur af ein- hverju sem komið gæti fyrir mig og þig, sögur sem bregða upp myndum af trú- verðugum persónum við trúverðugar að- stæður. Miðað við þessa skilgreiningu er saga Fríðu ótvíræð raunsæissaga, og þó raunsæi hennar sé öðrum þræði félagslegt er það sálfræðilegt raunsæi sem er styrkur hennar; atburðirnir eða öllu heldur skynjun þeirra eru trúverðugir miðað við þá lýsingu sem gefin er á aðalpersónunni, sem er afar tilfinninganæm og á að vissu marki létt með að tjá sig þcgar út btýst það sem bælt hefur verið. Þess vegna verka viðbrögð hennar sannfærandi þótt þau séu nokkuð öfgafull. Vandi frásagnaraðferð- arinnar birtist í því að aðrar persónur, sem einnig sýna sterk viðbrögð á stundum, verða ekki eins sannfærandi vegna þess að við sjáum þær aðeins utan frá. En hér 112
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.