Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 77
Konan, draumurinn og dátinn tímamótunum, svo þeir megi skilja, að nútíðin er ekki eina vitund þjóðarinn- ar. (op. cit.) Sagan er . . . bundin tíðinni og höfðar fyrst og fremst til sameiginlegrar vitneskju minnar og minna samtíðarmanna. (op. cit.) Sagan er því túlkun Indriða, í nafni sinnar kynslóðar, á mikilvægu tímabili í sögu tuttugustu aldar á Islandi, túlkun gerð með fólk framtíðar- innar í huga. Norðan við stríð fjallar um hernám Breta og áhrif þess í bæ fyrir norðan. Ahrifin koma einkum fram í breytingum á lífi persónanna og mjög skýr munur er á kynjum. Flestir karlmenn fara í vinnu hjá hernum og fjárráð þeirra aukast, en flestar konur taka upp kynferðissamband við hermenn. Vé- steinn Olason segir í grein um bókina að tvö athafnasvið séu ráðandi í sög- unni: svið efnahagsmála og ástamála. Minna beri á hernaðarlegu sviði og pólitísku sviði. Athafnir karla taki til allra þessara sviða, að minnsta kosti til efnahags- og ástamála, en konur séu nær eingöngu virkar á sviði ástamála.1 I Norðan við stríð eru konur fyrst og fremst kynferðisverur. Með þeim öllum býr kynferðisleg þörf sem getur orðið ráðandi ef aðstæður leyfa. Fyrir hernám liggur þessi þörf að mestu í dvala en við hernámið verður hún virk og það eru hermenn sem koma henni af stað. Hjá flestum tekur hún völdin en einstaka kona getur hamið hana. Helga Kress hefur orðað það svo að í Norðan við stríð séu konur yfirhöf- uð hórur, ef ekki á yfirborðinu þá innst inni.2 Hún segir líka að afturhalds- söm afstaða til kvenna einkenni verk Indriða yfirleitt, ekki sé litið á konur sem manneskjur með sjálfstæða tilveru heldur sé fjallað um þær út frá tengslum þeirra við karlmenn.3 I Norðan við stríð á þetta einkar vel við, þar er talað um konur í sambandi við hermenn, eiginmenn og feður en ekki sem einstaklinga. Þetta á jafnvel við í smærri atriðum; þannig eru konur oftast fyrst kynntar sem konur eiginmanna sinna eða dætur feðra sinna. Síðan fá sumar þeirra nafn, aðrar ekki. Við hernámið fá konur svar við einhverju sem þær hefur vantað. Halla Falkon lifnar við þegar hún sér sveitarforingjann sem Jón maður hennar kemur með heim og það er eins og jólasveinninn sé kominn: Þeim lýstur saman í anddyrinu, sveitarforingjanum og Höllu Falkon. Þau svelgja hvort annað í sig með augunum og loftið titrar. Jón Falkon horfir undrandi á bros konu sinnar. Allt fálæti er úr svip hennar. Hún er eins og 195
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.