Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 31
Matthías Viðar Sæmundsson Dimmir draumar Frá gotneskum hryllingi til líffræðilegrar martraðar Hér er fjallað um grundvöll hryllingskvikmynda í menningu samtímans. Sá hryllingur hefur verið áleitinn undanfarna áratugi sem tengist óskiljanlegu og hamslausu ofbeldi. Fórnarlömbum ofbeldis er breytt í hold og þau þar með rænd merkingu sinni, enda tengist hryllingur einmitt óskiljanleika. Hryllingsmyndir neyða menn til að horfast í augu við að tilvist þeirra og merkingarheimur getur brotnað saman þegar minnst varir. Meinloka sýkópatans: Frá Jack the Ripper til Normans Bates — morðinginn í hvers manns brjósti í hryllingskvikmyndum nútímans deyr enginn með lokuð augu nema bundið sé fyrir þau. í hryllingskvikmyndum sjá menn, öskra og deyja nema þeir komist undan hryllingnum til að sjá heiminn nýrri sjón. Ahrifamesta myndin er augað: ótta- slegið, geðveikislegt, brostið. Hlæjandi auga breytist í skelfingu lostið auga — ólýsanleg angist flæðir um sjáaldrið sem vflckar uns augað allt er orðið að myrkri. Og þú samsamast þessu auga, þitt auga verður að auga tjaldsins, og þú horfir með því á eitthvað sem er svo ótrúlegt að það getur ekki verið satt, eitthvað sem ekki passar við vitneskju þína um heiminn. Þetta eitthvað er oftar en ekki mannvera sem sneydd er manrflegri dýpt. Þú skynjar fáránlega nálægð sem ekki er hægt að skýra. Hún er þama með hnífinn reiddan, og þú finnur vopnið smjúga inn í líkama þinn og sundra honum. Samt er eins og hún sé ekki þama. Hún er hvorki manneskja né hlutur heldur eitthvað sem sameinar hvort tveggja. Hún er það sem ómögulegt er að hugsa sér — manneskja í tvívídd, svart hol í veruleikanum. Og hún kallast ýmsum nöfnum: Jack the Ripper, Norman Bates, Ted Bundy. Hún er uppistaða í sögu sem sögð er þúsund sinnum dag hvem nú á tímum; sögu sem margir telja að hafí byrjað fyrir rúmum eitt hundrað árum — haustið 1888. Sögnin um Jack the Ripper byggist á röð undarlegra og grimmilegra morða, ráðvillt- um stjómvöldum, múgskelfíngu og ósýni- legum glæpamanni. Öll fléttast þessi atriði saman í hrollvekjumynstri sem margfaldast hefur á þessari öld, einkum í kvikmyndum. TMM 1991:1 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.