Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 46
land. Einn þeirra var Comenius. Um fjög- urra ára skeið var hann í felum en veturinn 1628 lagði hann af stað til Póllands þangað sem flestir þessara útlaga líka stefndu. Þeir komu sér fyrir í Lissa þar sem Bræðra- lagssöfnuðurinn átti nær aldarlanga sögu. Og þangað tókst þeim að flytja hina frægu prentsmiðju Bræðralagsins og halda út- gáfustarfseminni áfram. I Lissa varð Com- enius kennari fyrst en síðan rektor við latínuskóla. Ritstörf stundaði hann áfram og varð allfrægur fyrir skólarit sín. Þetta skeið varð frjóasti kaflinn í ævi Comeni- usar. En ófriður með Svíum og Pólverjum batt á það skjótan endi. Árið 1656 var Lissa tekin herskildi og brennd til kaldra kola. Comenius barg lífi sínu naumlega en mátti öðru sinni sjá á bak öllum sínum eigum, prentuðum bókum og handritum sínum flestum. Hann varð nú að flýja þetta nýja ættland með trúbræðrum sínum öðrum, hraktist víða um Þýskaland en var að lokum boðið aðsetur í Amsterdam. Þangað fluttist hann 64 ára gamall, sat upp frá því í náðum við ritstörf sín allt til æviloka árið 1670. Hann var seinasti Bræðralagsbiskupinn. Comenius var mikill starfsmaður og samdi meira en 100 ritverk um heimspeki, guðfræði og uppeldismál auk skáldrita svo sem leikrita og dæmisagna. Að loknu námi hafði Comenius viljað leggja sitt að mörkum til aukinna mennta með Tékkum. Hófst hann þá handa við samningu tékkneskrar alfræði og viðaði að sér efni til tékkneskrar orðabókar. Undir fargi skálmaldarinnar sem þrúgaði ekki bara hann sjálfan og þjóð hans heldurgjörv- alla Evrópu, tók hann þó æ meir að láta sig velferð alls mannkynsins varða. Hann sneri sér að háleitu verkefni, alheimsfræði, alls- herjarkerfi sem tengt gæti alla mannlega þekkingu saman. Sannfæring hans var sú að þessi nýja þekking og víðtæk útbreiðsla hennar með stórbættum uppeldisaðferðum og kennsluháttum mundi stuðla að „al- mennri bót á málefnum manna“. Með hags- muni tékknesks skólastarfs í huga mótaði hann lýðræðislegar hugmyndir um al- menna menntun í skólum og kynnti þær í Tékknesku kennslufrœðinni sem hann jók síðarmeir og endursamdi fyrir alþjóðlegan lesendahóp á latínu, og kallaði þá Didactica magna. Grundvöll þeirra kennslufræða sem hann gerði grein fyrir í því riti notfærði hann sér í latneskum kennslubókum. Ein þeirra var Janua linguarum reserata eða Hinar opnuðu dyr tungumálanna sem flaug um Evrópu þvera og endilanga. Comenius var andvígur andlausum utanbókarlærdómi texta og flókinna málfræðireglna og setti í staðinn líflega og skiljanlega framsetningu hugtaka og heita úr náttúrufræði, mann- lífinu, ýmsum starfsgreinum, menningar- málum, siðfræði og trúarbrögðum. Þannig tengdi hann saman latínukennslu og fróð- leik um áhugaverða og þarflega hluti. í eitt hundrað köflum, eitt þúsund semingum og átta þúsund orðum átti Janua að sýna „heiminn allan og hina latnesku tungu“. Bókin kom út í Lissa árið 1631 — tékkn- esk þýðing hennar kom árið 1633 — og fljótlega tók hún að birtast víða um lönd, og var þýdd á flestar tungur Evrópu. í Stokk- hólmi einum birtust á árunum 1636-1647 tvær lamesk-þýskar útgáfur og sex sænsk- latnesk-þýskar, því textanum var snúið á sænsku árið 1640. En við Svía hafði Com- enius mikil og góð samskipti, gerði sér aukinheldur tálvonir urn aðstoð Svía við bágstadda tékkneska mótmælendur og út- laga. Árið 1642 gekk hann á fund Kristínar drottningar og Oxenstjema kanslara sem 36 TMM 1991:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.