Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 8
yfir hugtök sem miklu máli skipta í skáld- skap, svo sem guði og gyðjur, náttúrufyrir- bæri s.s. jörð og sæ, sól og tungl, karla og konur, gull, skip, vopn og verjur. Hann skýrir hvert hugtak með kenningum sem flestar eru úr kvæðum heiðinna skálda en sumar eftir kristin skáld. Beitt er spuming- urn og svörum, sem algengt var í skólabók- um, og þannig eru hverju máli gerð skipuleg skil, nema þar sem efnið krefst þess að hann segi í lengra máli frá goðsögn- um sem skýra hugmyndaheim skáldskapar- ins. Á eftir listanum í Skáldskaparmálum yfir kenningar kemur listi yfir heiti eða skáldleg samheiti ýmissa gmndvallarhug- taka í skáldskap. Enginn vafí er á því að fjórði hluti Eddu, Háttatal, var beint eða óbeint undir áhrifum frá þeirri gerð latneskra bragfræðiritgerða sem nefndar voru clavis nietrica (brag- fræðilykill, háttalykill). Slíkar ritgerðir höfðu áhrif á norræna höfunda fyrir tíma Snorra, sem sjá má í Háttalykli, sem er safn dæma um bragarhætti eftir Islendinginn Hall Þórarinsson og Rögnvald Orkneyjajarl frá því um eða eftir 1140 (Jón Helgason og Anne Holtsmark 1941). Mörg dæmi eru um latnesk verk af þessu tagi frá því snemma á miðöldum og eru t.d. eftir Servius, Beda og Aldhelm. De centum metris eftir Servius var reyndar best þekkta verk þessarar teg- undar þar sem dæmi um hina ýmsu bragar- hætti eru eftir höfundinn sjálfan. Anthony Faulkes, sem síðast hefur gefið Snorra- Eddu út, hefur ekki getað bent á neinar einstakar fyrirmyndir Snorra í því að setja saman hundrað og tveggja vísna lofkvæði um Hákon konung Hákonarson og Skúla jarl, en hver vísnanna er dæmi um sinn bragarhátt og eru allir norrænir. Engu að síður má telja líklegt að hann hafi þekkt eitthvert verk af þessu tagi, endaþótt Hátta- tal sé eins og önnur skrif hans byggt á sjálfstæðri meðferð erlendra og innlendra hugmynda. Bragfræði skipaði mikilvægan sess í ís- lenskum skáldskap ekki síður en í kristnum miðaldaskáldskap. Réttur latínuframburð- ur við messugerð skipti miklu máli á Islandi sem annars staðar. Þegar Jón biskup Ög- mundarson stofnaði skóla fyrir íslensk prestsefni á Hólum á 12. öld lagði hann áherslu á kennslu í málfræði, bragfræði og tónlist, og hann réð erlenda kennara til skól- ans. Faulkes hefur bent á að erlendir bragar- hættir koma við sögu bæði í Háttalykli og Háttatali, þar á meðal kirkjulegir hættir. Að hans dómi kemur fram í Háttatali, sem og í öðrum kvæðum sem varðveitt eru í handrit- um ásamt Snorra-Eddu (s.s. Islendinga- drápa Hauks Valdísarsonar og þulur), „aka- demískur“ kveðskaparstíll sem „bæði þró- aðist í tungumálinu almennt og í skáldskap sérstaklega eftir að læsi var orðið fast í sessi á Islandi." Þessi tilhneiging birtist einnig í hinum svonefndu málfræðiritgerðum, fjór- um talsins, sem varðveittar eru í handritum með Snorra-Eddu, en aðeins sú sem Ólafur Þórðarson samdi, frændi Snorra, hefur ver- ið rædd hér (nýlegt yfirlit er í Raschellá 1983). Gera má ráð fyrir að skipan efnis og stíll framsetningar í Snorra-Eddu byggist að allmiklu leyti á latneskum kennslubókum miðalda; en skoðanir eru enn skiptar varð- andi það hvort Snorri leggi sama skilning og alniennur var á miðöldum í skáldskap- aimál og þá hvort hann telji myndmál skraut ræðunnar, sem var ríkjandi sjónar- mið, eða hvort myndmálið var tengt vitræn- um markmiðum hennar órofaböndum. 6 TMM 1991:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.