Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 8

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 8
yfir hugtök sem miklu máli skipta í skáld- skap, svo sem guði og gyðjur, náttúrufyrir- bæri s.s. jörð og sæ, sól og tungl, karla og konur, gull, skip, vopn og verjur. Hann skýrir hvert hugtak með kenningum sem flestar eru úr kvæðum heiðinna skálda en sumar eftir kristin skáld. Beitt er spuming- urn og svörum, sem algengt var í skólabók- um, og þannig eru hverju máli gerð skipuleg skil, nema þar sem efnið krefst þess að hann segi í lengra máli frá goðsögn- um sem skýra hugmyndaheim skáldskapar- ins. Á eftir listanum í Skáldskaparmálum yfir kenningar kemur listi yfir heiti eða skáldleg samheiti ýmissa gmndvallarhug- taka í skáldskap. Enginn vafí er á því að fjórði hluti Eddu, Háttatal, var beint eða óbeint undir áhrifum frá þeirri gerð latneskra bragfræðiritgerða sem nefndar voru clavis nietrica (brag- fræðilykill, háttalykill). Slíkar ritgerðir höfðu áhrif á norræna höfunda fyrir tíma Snorra, sem sjá má í Háttalykli, sem er safn dæma um bragarhætti eftir Islendinginn Hall Þórarinsson og Rögnvald Orkneyjajarl frá því um eða eftir 1140 (Jón Helgason og Anne Holtsmark 1941). Mörg dæmi eru um latnesk verk af þessu tagi frá því snemma á miðöldum og eru t.d. eftir Servius, Beda og Aldhelm. De centum metris eftir Servius var reyndar best þekkta verk þessarar teg- undar þar sem dæmi um hina ýmsu bragar- hætti eru eftir höfundinn sjálfan. Anthony Faulkes, sem síðast hefur gefið Snorra- Eddu út, hefur ekki getað bent á neinar einstakar fyrirmyndir Snorra í því að setja saman hundrað og tveggja vísna lofkvæði um Hákon konung Hákonarson og Skúla jarl, en hver vísnanna er dæmi um sinn bragarhátt og eru allir norrænir. Engu að síður má telja líklegt að hann hafi þekkt eitthvert verk af þessu tagi, endaþótt Hátta- tal sé eins og önnur skrif hans byggt á sjálfstæðri meðferð erlendra og innlendra hugmynda. Bragfræði skipaði mikilvægan sess í ís- lenskum skáldskap ekki síður en í kristnum miðaldaskáldskap. Réttur latínuframburð- ur við messugerð skipti miklu máli á Islandi sem annars staðar. Þegar Jón biskup Ög- mundarson stofnaði skóla fyrir íslensk prestsefni á Hólum á 12. öld lagði hann áherslu á kennslu í málfræði, bragfræði og tónlist, og hann réð erlenda kennara til skól- ans. Faulkes hefur bent á að erlendir bragar- hættir koma við sögu bæði í Háttalykli og Háttatali, þar á meðal kirkjulegir hættir. Að hans dómi kemur fram í Háttatali, sem og í öðrum kvæðum sem varðveitt eru í handrit- um ásamt Snorra-Eddu (s.s. Islendinga- drápa Hauks Valdísarsonar og þulur), „aka- demískur“ kveðskaparstíll sem „bæði þró- aðist í tungumálinu almennt og í skáldskap sérstaklega eftir að læsi var orðið fast í sessi á Islandi." Þessi tilhneiging birtist einnig í hinum svonefndu málfræðiritgerðum, fjór- um talsins, sem varðveittar eru í handritum með Snorra-Eddu, en aðeins sú sem Ólafur Þórðarson samdi, frændi Snorra, hefur ver- ið rædd hér (nýlegt yfirlit er í Raschellá 1983). Gera má ráð fyrir að skipan efnis og stíll framsetningar í Snorra-Eddu byggist að allmiklu leyti á latneskum kennslubókum miðalda; en skoðanir eru enn skiptar varð- andi það hvort Snorri leggi sama skilning og alniennur var á miðöldum í skáldskap- aimál og þá hvort hann telji myndmál skraut ræðunnar, sem var ríkjandi sjónar- mið, eða hvort myndmálið var tengt vitræn- um markmiðum hennar órofaböndum. 6 TMM 1991:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.