Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 8
yfir hugtök sem miklu máli skipta í skáld- skap, svo sem guði og gyðjur, náttúrufyrir- bæri s.s. jörð og sæ, sól og tungl, karla og konur, gull, skip, vopn og verjur. Hann skýrir hvert hugtak með kenningum sem flestar eru úr kvæðum heiðinna skálda en sumar eftir kristin skáld. Beitt er spuming- urn og svörum, sem algengt var í skólabók- um, og þannig eru hverju máli gerð skipuleg skil, nema þar sem efnið krefst þess að hann segi í lengra máli frá goðsögn- um sem skýra hugmyndaheim skáldskapar- ins. Á eftir listanum í Skáldskaparmálum yfir kenningar kemur listi yfir heiti eða skáldleg samheiti ýmissa gmndvallarhug- taka í skáldskap. Enginn vafí er á því að fjórði hluti Eddu, Háttatal, var beint eða óbeint undir áhrifum frá þeirri gerð latneskra bragfræðiritgerða sem nefndar voru clavis nietrica (brag- fræðilykill, háttalykill). Slíkar ritgerðir höfðu áhrif á norræna höfunda fyrir tíma Snorra, sem sjá má í Háttalykli, sem er safn dæma um bragarhætti eftir Islendinginn Hall Þórarinsson og Rögnvald Orkneyjajarl frá því um eða eftir 1140 (Jón Helgason og Anne Holtsmark 1941). Mörg dæmi eru um latnesk verk af þessu tagi frá því snemma á miðöldum og eru t.d. eftir Servius, Beda og Aldhelm. De centum metris eftir Servius var reyndar best þekkta verk þessarar teg- undar þar sem dæmi um hina ýmsu bragar- hætti eru eftir höfundinn sjálfan. Anthony Faulkes, sem síðast hefur gefið Snorra- Eddu út, hefur ekki getað bent á neinar einstakar fyrirmyndir Snorra í því að setja saman hundrað og tveggja vísna lofkvæði um Hákon konung Hákonarson og Skúla jarl, en hver vísnanna er dæmi um sinn bragarhátt og eru allir norrænir. Engu að síður má telja líklegt að hann hafi þekkt eitthvert verk af þessu tagi, endaþótt Hátta- tal sé eins og önnur skrif hans byggt á sjálfstæðri meðferð erlendra og innlendra hugmynda. Bragfræði skipaði mikilvægan sess í ís- lenskum skáldskap ekki síður en í kristnum miðaldaskáldskap. Réttur latínuframburð- ur við messugerð skipti miklu máli á Islandi sem annars staðar. Þegar Jón biskup Ög- mundarson stofnaði skóla fyrir íslensk prestsefni á Hólum á 12. öld lagði hann áherslu á kennslu í málfræði, bragfræði og tónlist, og hann réð erlenda kennara til skól- ans. Faulkes hefur bent á að erlendir bragar- hættir koma við sögu bæði í Háttalykli og Háttatali, þar á meðal kirkjulegir hættir. Að hans dómi kemur fram í Háttatali, sem og í öðrum kvæðum sem varðveitt eru í handrit- um ásamt Snorra-Eddu (s.s. Islendinga- drápa Hauks Valdísarsonar og þulur), „aka- demískur“ kveðskaparstíll sem „bæði þró- aðist í tungumálinu almennt og í skáldskap sérstaklega eftir að læsi var orðið fast í sessi á Islandi." Þessi tilhneiging birtist einnig í hinum svonefndu málfræðiritgerðum, fjór- um talsins, sem varðveittar eru í handritum með Snorra-Eddu, en aðeins sú sem Ólafur Þórðarson samdi, frændi Snorra, hefur ver- ið rædd hér (nýlegt yfirlit er í Raschellá 1983). Gera má ráð fyrir að skipan efnis og stíll framsetningar í Snorra-Eddu byggist að allmiklu leyti á latneskum kennslubókum miðalda; en skoðanir eru enn skiptar varð- andi það hvort Snorri leggi sama skilning og alniennur var á miðöldum í skáldskap- aimál og þá hvort hann telji myndmál skraut ræðunnar, sem var ríkjandi sjónar- mið, eða hvort myndmálið var tengt vitræn- um markmiðum hennar órofaböndum. 6 TMM 1991:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.