Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 35
menntun stúlkunnar og því staðið henni nær að sjá um hann. Við túlkun bókmennta- verka er sjálfsagt að hafa að einhverju leyti í huga þjóðfélagsaðstæður og aldarhátt. Það hlýtur að vekja athygli hversu mjög Helga leggur sig fram um að skapa úr inni- legum og heillyndum samskiptum tog- streitu og kynjabaráttu. En það er mjög í samræmi við þær áherslur sem hún leggur á ofurvald og kúgun hins karllega á því kvenlega og endurspeglast það að hennar mati jafnt í mannheimum sem í náttúrunni sjálfri. 4.......allar rósir falla“ Helga getur þess að í sögunni allri takist á meginandstæður, „þ.e.a.s. andstæðumar milli hins lóðrétta og lárétta, stóra og litla, karllega og kvenlega, steinsins og flæðis- ins“ (268). Þannig telur Helga að fjall sé tákn hins karllega og grös tákn hins kven- lega. í dýraríkinu nefnir hún ránfugl sem einn af fulltrúum karlveldis en lóu sem tákn hins kvenlega. Systirin í Grasaferð er full- trúi hins kvenlega innan mannheims en drengurinn fulltrúi karlveldis. Þessi skipt- ing í hið karllega og kvenlega virðist sam- kvæmt þessu vera eins konar kosmískt lögmál, þar sem hið karllega er hið ríkjandi veldi. Það er mikilvægt að hafa þessi skörpu skil í huga því þau eru lögð til grundvallar mikilvægum túlkunaratriðum. Kemur það vel fram í túlkun Helgu á kvæðum Jónasar í Grasaferð: Sáuð þið hana systur mína og Heylóarvísu. Um Heylóarvísu segir Helga: í „Heiðlóarvísunni“ „talar" eða öllu heldur syngur lóan, því að hún hefur ekki mál. Er „dírrindíið" hennar lofsöngur um náttúruna og þá „symbíósu" móður og unga sem rán- fuglinn rýfur með ofbeldi (274). Helga sér hliðstæðu milli ofbeldisaðgerðar ránfuglsins og fundar hreppstjórans við systurina („hleypur þegar hreppstjórinn finnur hana á fömum vegi“) og segir: „Þannig enda bæði þetta ljóð og „Heiðlóar- vísan“ á því að karlveldið (hreppstjórinn, hrafninn) kemur og tmflar þann heim ham- ingju og samræmis sem ljóðin lýsa“ (275). Það merkilega við túlkun Helgu á Sáuð þið hana systur mína er að hún virðist telja að þar valdi karlvera umtalsverðri röskun á samræmi tilvemnnar með því einu að láta sjá sig (vera til). Er það vissulega athyglis- verð skoðun og bíður upp á óþrjótandi möguleika í skáldskapartúlkun. Nú vaknar sú spuming hvort þessa rösk- un karlveldisins megi finna í öðrum ljóðum Jónasar. Ef við gefunt okkur það (eins og Helga) að hið karllega sé æ til óþurftar, meðal manna jafnt sem dýra, þá getum við hafið leit að því sem fær staðfest þá kenn- ingu. Og við fínnum Óhræsið . . . „Ein er upp til fjalla“. Þar er það valur, „vargur í fuglahjörð“ (karlveldið) og „blessuð rjúpan hvíta“ (kvenímyndin) sem takast á. Hins vegar fer heldur að síga á hugmyndafræði- lega ógæfuhlið þegar „gæðakonan góða“ tekur til sinna ráða og snýr kynsystur sína úr hálslið. Reyndar gengur hún enn lengra í gjörð sinni því „gróteska“ kvæðisins birt- ist í áti einnar kvenvem á annarri. Ef við viljum losa okkur úr þeim vanda og fría konuna ábyrgð á illri gjörð (því vitaskuld er hér um sömu ofbeldisaðgerð að ræða og hjá hrafninum) þá fullyrðum við eitthvað á þá leið að hugmyndafræði karlveldis hafi rofið eðlileg tengsl konunnar við náttúmna, gert hana að óhræsi. Hún hefur því unnið ódæð- TMM 1991:3 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.