Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 35
menntun stúlkunnar og því staðið henni nær að sjá um hann. Við túlkun bókmennta- verka er sjálfsagt að hafa að einhverju leyti í huga þjóðfélagsaðstæður og aldarhátt. Það hlýtur að vekja athygli hversu mjög Helga leggur sig fram um að skapa úr inni- legum og heillyndum samskiptum tog- streitu og kynjabaráttu. En það er mjög í samræmi við þær áherslur sem hún leggur á ofurvald og kúgun hins karllega á því kvenlega og endurspeglast það að hennar mati jafnt í mannheimum sem í náttúrunni sjálfri. 4.......allar rósir falla“ Helga getur þess að í sögunni allri takist á meginandstæður, „þ.e.a.s. andstæðumar milli hins lóðrétta og lárétta, stóra og litla, karllega og kvenlega, steinsins og flæðis- ins“ (268). Þannig telur Helga að fjall sé tákn hins karllega og grös tákn hins kven- lega. í dýraríkinu nefnir hún ránfugl sem einn af fulltrúum karlveldis en lóu sem tákn hins kvenlega. Systirin í Grasaferð er full- trúi hins kvenlega innan mannheims en drengurinn fulltrúi karlveldis. Þessi skipt- ing í hið karllega og kvenlega virðist sam- kvæmt þessu vera eins konar kosmískt lögmál, þar sem hið karllega er hið ríkjandi veldi. Það er mikilvægt að hafa þessi skörpu skil í huga því þau eru lögð til grundvallar mikilvægum túlkunaratriðum. Kemur það vel fram í túlkun Helgu á kvæðum Jónasar í Grasaferð: Sáuð þið hana systur mína og Heylóarvísu. Um Heylóarvísu segir Helga: í „Heiðlóarvísunni“ „talar" eða öllu heldur syngur lóan, því að hún hefur ekki mál. Er „dírrindíið" hennar lofsöngur um náttúruna og þá „symbíósu" móður og unga sem rán- fuglinn rýfur með ofbeldi (274). Helga sér hliðstæðu milli ofbeldisaðgerðar ránfuglsins og fundar hreppstjórans við systurina („hleypur þegar hreppstjórinn finnur hana á fömum vegi“) og segir: „Þannig enda bæði þetta ljóð og „Heiðlóar- vísan“ á því að karlveldið (hreppstjórinn, hrafninn) kemur og tmflar þann heim ham- ingju og samræmis sem ljóðin lýsa“ (275). Það merkilega við túlkun Helgu á Sáuð þið hana systur mína er að hún virðist telja að þar valdi karlvera umtalsverðri röskun á samræmi tilvemnnar með því einu að láta sjá sig (vera til). Er það vissulega athyglis- verð skoðun og bíður upp á óþrjótandi möguleika í skáldskapartúlkun. Nú vaknar sú spuming hvort þessa rösk- un karlveldisins megi finna í öðrum ljóðum Jónasar. Ef við gefunt okkur það (eins og Helga) að hið karllega sé æ til óþurftar, meðal manna jafnt sem dýra, þá getum við hafið leit að því sem fær staðfest þá kenn- ingu. Og við fínnum Óhræsið . . . „Ein er upp til fjalla“. Þar er það valur, „vargur í fuglahjörð“ (karlveldið) og „blessuð rjúpan hvíta“ (kvenímyndin) sem takast á. Hins vegar fer heldur að síga á hugmyndafræði- lega ógæfuhlið þegar „gæðakonan góða“ tekur til sinna ráða og snýr kynsystur sína úr hálslið. Reyndar gengur hún enn lengra í gjörð sinni því „gróteska“ kvæðisins birt- ist í áti einnar kvenvem á annarri. Ef við viljum losa okkur úr þeim vanda og fría konuna ábyrgð á illri gjörð (því vitaskuld er hér um sömu ofbeldisaðgerð að ræða og hjá hrafninum) þá fullyrðum við eitthvað á þá leið að hugmyndafræði karlveldis hafi rofið eðlileg tengsl konunnar við náttúmna, gert hana að óhræsi. Hún hefur því unnið ódæð- TMM 1991:3 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.