Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 86
4 Max Brod bjó til ímynd Kafka og verka hans; um leið bjó hann til kafkafræðina. Kafkafræðingamir setja sig gjama upp á móti föður sínum með hávaða og látum, en komast samt aldrei út fyrir þann skika sem hann úthlutaði þeim ábúðarfullur. Þrátt fyr- ir að kafkafræðin framleiði stjamfræðileg- an fjölda texta, hamrar hún sífellt á sömu hlutunum í endalausum tilbrigðum, sömu vangaveltunum sem verða æ óháðari verk- um Kafka og sjálfum sér nægar. Hún við- heldur og hampar ímynd Kafka með óteljandi formálum, eftirmálum, athuga- semdum, ævisögum, sértækum ritgerðum og ráðstefnum í háskólum, með þeim af- leiðingum að höfundurinn sem fólk þekkir undir nafninu Kafka er ekki lengur Kafka, heldur kafkafræðilegur Kafka. Ekki er allt kafkafræði sem skrifað hefur verið um Kafka. Hvemig er hægt að skil- greina kafkafræðina? Með klifun: Kafka- fræði er málflutningur sem ætlað er að kafkafræða Kafka: 1) Á sama hátt og Brod lítur kafkafræðin ekki á verk Kafka í hinu víða samhengi bókmenntasögunnar (sögu evrópsku skáld- sögunnar), heldur nánast einungis í hinu þrönga samhengi ævisögunnar. Þeir Bois- deffre og Albérés segjast í ritgerð sinni vinna í anda Prousts og hafna ævisöguleg- um túlkunum á listaverkum, en segjast síð- an verða að gera undantekningu frá reglunni þegar um Kafka sé að ræða, því að bækur hans sé „ekki hægt að skilja frá per- sónu hans. Hvort sem aðalpersóna bókar- innar nefnist Jósep K„ Rohan, Samsa, Mælingamaðurinn, Bendemann, Jósefína söngkona, Sá sem fastar eða Loftfimleika- maðurinn, er hún enginn annar en Kafka sjálfur." Ævisagan er aðallykillinn til að skilja gildi verksins. Og stundum það sem verra er: Eina gildi verksins felst í því að vera lykill til að skilja ævisöguna. 2) Á sama hátt og Brod skrifa kafkafræð- ingamir ævisögu Kafka eins og heilagra- mannasögu. Roman Karst lauk ræðu sinni á ráðstefnunni í Liblice árið 1963 með þess- um hástemmdu orðum sem seint munu líða úr minni: „Franz Kafka lifði og þjáðist fyrir okkur!“ Mismunandi tegundir heilagra- mannasagna, ýmist trúarlegar eða trúlausar (Kafka, píslarvottur einsemdarinnar), en líka vinstrisinnaðar (Wagenbach) — þegar Kafka sækir fundi stjómleysingja hefur hann „mikinn áhuga á byltingunni 1917“ (hvorugt hefur nokkru sinni verið sannað). í hverri kirkju er að finna skýringarrit um hann: Samrœður eftir Gustav Janouch. Hver heilagur maður hefur gert eitthvað dularfullt sem er helgað: það að Kafka skyldi biðja um að verk hans yrðu eyðilögð (menn láta gjama hjá líða að geta þess að hann sendi frá sér sex bækur á lífsleiðinni og að hann var enn að leiðrétta prófarkir að þeirri sjöundu þegar hann lá banaleguna). 3) Á sama hátt og Brod útskúfa kafka- fræðingarnir Kafka af sviði fagurfræðinn- ar: annaðhvort sem „trúarlegum hugsuði“, eða, meðal vinstrisinna, sem andmælanda lista sem „ætti sér draum um bókasafn þar sem ekki væri að finna bækur um annað en verkfræði, vélvirkjun og lögfræði“ (Del- euze og Guattari). Kafkafræðin er óþreyt- andi við að rannsaka samband hans við Kierkegaard, Nietzsche, guðfræðingana, en mun sjaldnar er litið á samband hans við skáldsagnahöfunda og ljóðskáld. Jafnvel Camus talar ekki um Kafka sem skáld- sagnahöfund í ritgerð sinni, heldur sem heimspeking. Skrif hans um sjálfan sig og 84 TMM 1991:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.