Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 86
4 Max Brod bjó til ímynd Kafka og verka hans; um leið bjó hann til kafkafræðina. Kafkafræðingamir setja sig gjama upp á móti föður sínum með hávaða og látum, en komast samt aldrei út fyrir þann skika sem hann úthlutaði þeim ábúðarfullur. Þrátt fyr- ir að kafkafræðin framleiði stjamfræðileg- an fjölda texta, hamrar hún sífellt á sömu hlutunum í endalausum tilbrigðum, sömu vangaveltunum sem verða æ óháðari verk- um Kafka og sjálfum sér nægar. Hún við- heldur og hampar ímynd Kafka með óteljandi formálum, eftirmálum, athuga- semdum, ævisögum, sértækum ritgerðum og ráðstefnum í háskólum, með þeim af- leiðingum að höfundurinn sem fólk þekkir undir nafninu Kafka er ekki lengur Kafka, heldur kafkafræðilegur Kafka. Ekki er allt kafkafræði sem skrifað hefur verið um Kafka. Hvemig er hægt að skil- greina kafkafræðina? Með klifun: Kafka- fræði er málflutningur sem ætlað er að kafkafræða Kafka: 1) Á sama hátt og Brod lítur kafkafræðin ekki á verk Kafka í hinu víða samhengi bókmenntasögunnar (sögu evrópsku skáld- sögunnar), heldur nánast einungis í hinu þrönga samhengi ævisögunnar. Þeir Bois- deffre og Albérés segjast í ritgerð sinni vinna í anda Prousts og hafna ævisöguleg- um túlkunum á listaverkum, en segjast síð- an verða að gera undantekningu frá reglunni þegar um Kafka sé að ræða, því að bækur hans sé „ekki hægt að skilja frá per- sónu hans. Hvort sem aðalpersóna bókar- innar nefnist Jósep K„ Rohan, Samsa, Mælingamaðurinn, Bendemann, Jósefína söngkona, Sá sem fastar eða Loftfimleika- maðurinn, er hún enginn annar en Kafka sjálfur." Ævisagan er aðallykillinn til að skilja gildi verksins. Og stundum það sem verra er: Eina gildi verksins felst í því að vera lykill til að skilja ævisöguna. 2) Á sama hátt og Brod skrifa kafkafræð- ingamir ævisögu Kafka eins og heilagra- mannasögu. Roman Karst lauk ræðu sinni á ráðstefnunni í Liblice árið 1963 með þess- um hástemmdu orðum sem seint munu líða úr minni: „Franz Kafka lifði og þjáðist fyrir okkur!“ Mismunandi tegundir heilagra- mannasagna, ýmist trúarlegar eða trúlausar (Kafka, píslarvottur einsemdarinnar), en líka vinstrisinnaðar (Wagenbach) — þegar Kafka sækir fundi stjómleysingja hefur hann „mikinn áhuga á byltingunni 1917“ (hvorugt hefur nokkru sinni verið sannað). í hverri kirkju er að finna skýringarrit um hann: Samrœður eftir Gustav Janouch. Hver heilagur maður hefur gert eitthvað dularfullt sem er helgað: það að Kafka skyldi biðja um að verk hans yrðu eyðilögð (menn láta gjama hjá líða að geta þess að hann sendi frá sér sex bækur á lífsleiðinni og að hann var enn að leiðrétta prófarkir að þeirri sjöundu þegar hann lá banaleguna). 3) Á sama hátt og Brod útskúfa kafka- fræðingarnir Kafka af sviði fagurfræðinn- ar: annaðhvort sem „trúarlegum hugsuði“, eða, meðal vinstrisinna, sem andmælanda lista sem „ætti sér draum um bókasafn þar sem ekki væri að finna bækur um annað en verkfræði, vélvirkjun og lögfræði“ (Del- euze og Guattari). Kafkafræðin er óþreyt- andi við að rannsaka samband hans við Kierkegaard, Nietzsche, guðfræðingana, en mun sjaldnar er litið á samband hans við skáldsagnahöfunda og ljóðskáld. Jafnvel Camus talar ekki um Kafka sem skáld- sagnahöfund í ritgerð sinni, heldur sem heimspeking. Skrif hans um sjálfan sig og 84 TMM 1991:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.