Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 111
anna er þó öfugt við þessa heima ekki furðu- heimur en öll rök hans stjórnast af goðsögu- legri, táknsærri hugsun. Hringrás náttúru, árstíða og búfénaðar tekur á sig mynd mis- kunnarlauss lögmáls. Persónurnar eru allar á valdi frumafla sem stríða gegn þeim af hat- rammri illsku, sálarlíf þeirra er mettað af dauða og eyðileggingu. Agangur tímans er alltumlykj- andi ógn semerað kæfa líf þeirra, jafnvel þegar á unga aldri, eins og sést í þeim sögum þar sem sjónarhornið er bundið við drenginn, sem eru „Aðförin“ og „Strandhöggið“. Spennan í sögunum snýst því einkum um átök einstaklings og umhverfis. Lífið í sveitinni er ótrúlega erfitt vegna ytri aðstæðna, barningur, hark og þóf eru helstu einkenni búskaparins og hægfara eyðingin er að ná yfirhöndinni sama hvað er streðað. Reisn mannsins í slíkri baráttu er fólgin í viðnáminu, því að veita andstöðu og æðrast ekki, eða að minnsta kosti að taka óum- flýjanlegum ósigri með köldu glotti og meitl- aðri meinhæðni. Skyldleiki þessarar hugsunar við tilvistarstefnuna er augsýr.ilegur og hvað eftir annað taka persónur sér í munn setningar sem hefðu eins getað hrokkið úr munni Sísýf- osar: Það veit enginn neitt fyrir víst um aðra, það er ég búinn að læra. Og ekki er síður ósiður að blaðra um sig. Hver dregur sinn djöful einn, það er auðveldast þannig, og alveg eitur að hleypa þeim saman eins og hundum (bls. 65). Þessi tragíska sýn á einstæði mannsins er mögn- uð upp með táknmálinu og verðuroft að hreinni örlagahugsun. „Ohöppin fara eftir eðlinu,“ (134) segir rammasögumaðurinn í „Skörðótt fyrir augum“ eftir að hafa sagt þetta: „Náttúran gengur sín öruggu hringferli þó ónákvæm sé hún og skeikul, en saga mannfólksins er á hinn bóginn grálynd á við hvaða siðspilltan hálfvita sem er“ (133). Þessi ummæli mega teljast yfir- skrift sagnanna, svo einkennandi eru þau fyrir þessi átök manns og umhverfis. Ógæfa manns- ins er fyrst og fremst fólgin í því að hann er mannlegur, skilur og þekkir og gerir sér grein fyrir hlutskipti sínu. Tími hans er óhjákvæmi- lega „saga“ eða lína sem einhverntíma hlýtur að taka enda og tapa við það merkingu sinni. Formgerð „Strandhöggsins", lengstu sögunnar, sýnir þetta vel. Hún er hringlaga, byggir á fjór- um meginhlutum sem nefndir eru eftir hverri árstíð fyrir sig og greinir frá dreng sem reynir af öllum mætti að stemma stigu við ágangi eyðingaraflanna, rotnunar og hnignunar með því að veiða og drepa. 1 gegnum þennan hring, þvert á hann, er dregin lína sem er ævi frænda hans, yngri manns á bænum sem hann lítur mjög upp til og er hans helsta fyrirmynd. I upphafi bíður drengurinn komu hans af sjónum og sagan endar á dauða hans sem er táknrænn fyrir dauða sveitarinnar; hann var eina vonin um að geta unnið bug á hnignuninni. Hringferli náttúrunnar sem sífellt endumýja sig eru því í ósamræmi við línulegan gang mannsins, merk- ing mannsævinnar önnur en þeirrar náttúrlegu heildar sem umlykur hann. Með dauða sínum hverfur maðurinn og deyi sá heimur sem hann hefur skapað sér hverfur merking hans óhjá- kvæmilega. Þessi vitneskja verður sögumann- inum í sögunni „Heim“ óþolandi. Ósjálfrátt lagði ég nefið að og dauft strik dróst í skítinn, eftir því sem hnjáliðimir kikn- uðu. í fyrsta sinn frá því ég gekk í bæinn fann ég til óblendins dapurleika. I fásinni máðra dráttanna sá ég fátt annað en markleysu, eða rofinn hring (14). Hringrás náttúrunnar er því óvinur mannsins og allra hans verka. Ryð, mölur, flugur, mygla, ýlda, fúi og vargur eru tákn þessarar eyðingar og ágangs. í sögunni „Vargakallið" er til að mynda gamall maður að bisa við að hamla eyðingunni með því að skjóta varginn, allt dráp- ið öðlast táknræna merkingu í goðsöguheim- inum og það á við um allar sögumar. I vitund drengsins í „Aðförinni" og „Strandhögginu“ renna hefðbundnar andstæður út í eitt, öll öfl sem ekki eru mannleg eru nánast af hinu illa; Guð, englamir, vargurinn, mýsnar og ryðið eru TMM 1991:3 109 «
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.