Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Síða 111
anna er þó öfugt við þessa heima ekki furðu- heimur en öll rök hans stjórnast af goðsögu- legri, táknsærri hugsun. Hringrás náttúru, árstíða og búfénaðar tekur á sig mynd mis- kunnarlauss lögmáls. Persónurnar eru allar á valdi frumafla sem stríða gegn þeim af hat- rammri illsku, sálarlíf þeirra er mettað af dauða og eyðileggingu. Agangur tímans er alltumlykj- andi ógn semerað kæfa líf þeirra, jafnvel þegar á unga aldri, eins og sést í þeim sögum þar sem sjónarhornið er bundið við drenginn, sem eru „Aðförin“ og „Strandhöggið“. Spennan í sögunum snýst því einkum um átök einstaklings og umhverfis. Lífið í sveitinni er ótrúlega erfitt vegna ytri aðstæðna, barningur, hark og þóf eru helstu einkenni búskaparins og hægfara eyðingin er að ná yfirhöndinni sama hvað er streðað. Reisn mannsins í slíkri baráttu er fólgin í viðnáminu, því að veita andstöðu og æðrast ekki, eða að minnsta kosti að taka óum- flýjanlegum ósigri með köldu glotti og meitl- aðri meinhæðni. Skyldleiki þessarar hugsunar við tilvistarstefnuna er augsýr.ilegur og hvað eftir annað taka persónur sér í munn setningar sem hefðu eins getað hrokkið úr munni Sísýf- osar: Það veit enginn neitt fyrir víst um aðra, það er ég búinn að læra. Og ekki er síður ósiður að blaðra um sig. Hver dregur sinn djöful einn, það er auðveldast þannig, og alveg eitur að hleypa þeim saman eins og hundum (bls. 65). Þessi tragíska sýn á einstæði mannsins er mögn- uð upp með táknmálinu og verðuroft að hreinni örlagahugsun. „Ohöppin fara eftir eðlinu,“ (134) segir rammasögumaðurinn í „Skörðótt fyrir augum“ eftir að hafa sagt þetta: „Náttúran gengur sín öruggu hringferli þó ónákvæm sé hún og skeikul, en saga mannfólksins er á hinn bóginn grálynd á við hvaða siðspilltan hálfvita sem er“ (133). Þessi ummæli mega teljast yfir- skrift sagnanna, svo einkennandi eru þau fyrir þessi átök manns og umhverfis. Ógæfa manns- ins er fyrst og fremst fólgin í því að hann er mannlegur, skilur og þekkir og gerir sér grein fyrir hlutskipti sínu. Tími hans er óhjákvæmi- lega „saga“ eða lína sem einhverntíma hlýtur að taka enda og tapa við það merkingu sinni. Formgerð „Strandhöggsins", lengstu sögunnar, sýnir þetta vel. Hún er hringlaga, byggir á fjór- um meginhlutum sem nefndir eru eftir hverri árstíð fyrir sig og greinir frá dreng sem reynir af öllum mætti að stemma stigu við ágangi eyðingaraflanna, rotnunar og hnignunar með því að veiða og drepa. 1 gegnum þennan hring, þvert á hann, er dregin lína sem er ævi frænda hans, yngri manns á bænum sem hann lítur mjög upp til og er hans helsta fyrirmynd. I upphafi bíður drengurinn komu hans af sjónum og sagan endar á dauða hans sem er táknrænn fyrir dauða sveitarinnar; hann var eina vonin um að geta unnið bug á hnignuninni. Hringferli náttúrunnar sem sífellt endumýja sig eru því í ósamræmi við línulegan gang mannsins, merk- ing mannsævinnar önnur en þeirrar náttúrlegu heildar sem umlykur hann. Með dauða sínum hverfur maðurinn og deyi sá heimur sem hann hefur skapað sér hverfur merking hans óhjá- kvæmilega. Þessi vitneskja verður sögumann- inum í sögunni „Heim“ óþolandi. Ósjálfrátt lagði ég nefið að og dauft strik dróst í skítinn, eftir því sem hnjáliðimir kikn- uðu. í fyrsta sinn frá því ég gekk í bæinn fann ég til óblendins dapurleika. I fásinni máðra dráttanna sá ég fátt annað en markleysu, eða rofinn hring (14). Hringrás náttúrunnar er því óvinur mannsins og allra hans verka. Ryð, mölur, flugur, mygla, ýlda, fúi og vargur eru tákn þessarar eyðingar og ágangs. í sögunni „Vargakallið" er til að mynda gamall maður að bisa við að hamla eyðingunni með því að skjóta varginn, allt dráp- ið öðlast táknræna merkingu í goðsöguheim- inum og það á við um allar sögumar. I vitund drengsins í „Aðförinni" og „Strandhögginu“ renna hefðbundnar andstæður út í eitt, öll öfl sem ekki eru mannleg eru nánast af hinu illa; Guð, englamir, vargurinn, mýsnar og ryðið eru TMM 1991:3 109 «
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.