Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 111
anna er þó öfugt við þessa heima ekki furðu- heimur en öll rök hans stjórnast af goðsögu- legri, táknsærri hugsun. Hringrás náttúru, árstíða og búfénaðar tekur á sig mynd mis- kunnarlauss lögmáls. Persónurnar eru allar á valdi frumafla sem stríða gegn þeim af hat- rammri illsku, sálarlíf þeirra er mettað af dauða og eyðileggingu. Agangur tímans er alltumlykj- andi ógn semerað kæfa líf þeirra, jafnvel þegar á unga aldri, eins og sést í þeim sögum þar sem sjónarhornið er bundið við drenginn, sem eru „Aðförin“ og „Strandhöggið“. Spennan í sögunum snýst því einkum um átök einstaklings og umhverfis. Lífið í sveitinni er ótrúlega erfitt vegna ytri aðstæðna, barningur, hark og þóf eru helstu einkenni búskaparins og hægfara eyðingin er að ná yfirhöndinni sama hvað er streðað. Reisn mannsins í slíkri baráttu er fólgin í viðnáminu, því að veita andstöðu og æðrast ekki, eða að minnsta kosti að taka óum- flýjanlegum ósigri með köldu glotti og meitl- aðri meinhæðni. Skyldleiki þessarar hugsunar við tilvistarstefnuna er augsýr.ilegur og hvað eftir annað taka persónur sér í munn setningar sem hefðu eins getað hrokkið úr munni Sísýf- osar: Það veit enginn neitt fyrir víst um aðra, það er ég búinn að læra. Og ekki er síður ósiður að blaðra um sig. Hver dregur sinn djöful einn, það er auðveldast þannig, og alveg eitur að hleypa þeim saman eins og hundum (bls. 65). Þessi tragíska sýn á einstæði mannsins er mögn- uð upp með táknmálinu og verðuroft að hreinni örlagahugsun. „Ohöppin fara eftir eðlinu,“ (134) segir rammasögumaðurinn í „Skörðótt fyrir augum“ eftir að hafa sagt þetta: „Náttúran gengur sín öruggu hringferli þó ónákvæm sé hún og skeikul, en saga mannfólksins er á hinn bóginn grálynd á við hvaða siðspilltan hálfvita sem er“ (133). Þessi ummæli mega teljast yfir- skrift sagnanna, svo einkennandi eru þau fyrir þessi átök manns og umhverfis. Ógæfa manns- ins er fyrst og fremst fólgin í því að hann er mannlegur, skilur og þekkir og gerir sér grein fyrir hlutskipti sínu. Tími hans er óhjákvæmi- lega „saga“ eða lína sem einhverntíma hlýtur að taka enda og tapa við það merkingu sinni. Formgerð „Strandhöggsins", lengstu sögunnar, sýnir þetta vel. Hún er hringlaga, byggir á fjór- um meginhlutum sem nefndir eru eftir hverri árstíð fyrir sig og greinir frá dreng sem reynir af öllum mætti að stemma stigu við ágangi eyðingaraflanna, rotnunar og hnignunar með því að veiða og drepa. 1 gegnum þennan hring, þvert á hann, er dregin lína sem er ævi frænda hans, yngri manns á bænum sem hann lítur mjög upp til og er hans helsta fyrirmynd. I upphafi bíður drengurinn komu hans af sjónum og sagan endar á dauða hans sem er táknrænn fyrir dauða sveitarinnar; hann var eina vonin um að geta unnið bug á hnignuninni. Hringferli náttúrunnar sem sífellt endumýja sig eru því í ósamræmi við línulegan gang mannsins, merk- ing mannsævinnar önnur en þeirrar náttúrlegu heildar sem umlykur hann. Með dauða sínum hverfur maðurinn og deyi sá heimur sem hann hefur skapað sér hverfur merking hans óhjá- kvæmilega. Þessi vitneskja verður sögumann- inum í sögunni „Heim“ óþolandi. Ósjálfrátt lagði ég nefið að og dauft strik dróst í skítinn, eftir því sem hnjáliðimir kikn- uðu. í fyrsta sinn frá því ég gekk í bæinn fann ég til óblendins dapurleika. I fásinni máðra dráttanna sá ég fátt annað en markleysu, eða rofinn hring (14). Hringrás náttúrunnar er því óvinur mannsins og allra hans verka. Ryð, mölur, flugur, mygla, ýlda, fúi og vargur eru tákn þessarar eyðingar og ágangs. í sögunni „Vargakallið" er til að mynda gamall maður að bisa við að hamla eyðingunni með því að skjóta varginn, allt dráp- ið öðlast táknræna merkingu í goðsöguheim- inum og það á við um allar sögumar. I vitund drengsins í „Aðförinni" og „Strandhögginu“ renna hefðbundnar andstæður út í eitt, öll öfl sem ekki eru mannleg eru nánast af hinu illa; Guð, englamir, vargurinn, mýsnar og ryðið eru TMM 1991:3 109 «
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.