Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 16
6. Húmor Bækur eiga að vera spennandi og fyndnar segja krakkar oft þegar þau eru spurð. (Full- orðnir nefna oftar uppeldisgildi og siðaboð- skap.) Húmor í bókmenntum er ekki bara uppá punt. Það er nefnilega eins með hann og spennuna, hann hefur gildi í sjálfum sér. En það er ekki sama hvernig honum er beitt. Að hafa góðan húmor er gott veganesti út í lífið. Húmor er einnig nátengdur siðferðis- gildum, þannig hlæjum við með vinum okkar en ekki að þeim. í bamabókum eins og í kómedíum hlæjum við með þeim valdalausu að valdsmönnum, að nýju föt- unum keisarans og fínu frúnum og löggun- um í Línu langsokk. Húmor í barna- eða unglingabók má aldrei byggjast á því að gera grín að veikleikum barna og unglinga eða annarra sem minna mega sín, þá verður hann siðlaus. 7. Siðfrœði og hugmyndafrœði Siðaboðskapur hefur oft verið yfirþyrm- andi í barnabókmenntum og það má hann ekki vera. Samt er mikil þörf á skýrum, mannúðlegum og fordómalausum siðferð- isgildum en þau þurfa að vera samrunnin verkinu, innbyggð í alla þræði þess. I per- sónuna Línu langsokk er innbyggður mikill og jákvæður siðaboðskapur þótt á sínum tíma þætti hún ósiðlegt fordæmi af þeim sem vildu ala börnin sín upp í formlegum siðum fremur en góðu hjartalagi. (Þótt þeir hafi e.t.v. ekki hugsað það beint þannig.) Hugmyndafræðin er umdeilanlegri. Hún þarf að vera í takt við þann tíma sem bókin er skrifuð á, gjarnan framsækin en ekki afturhaldssöm. Umfram allt má hún ekki innræta lesendum fordóma t.d. um kyn- þætti, karla og konur eða ákveðna þjóðfé- lagshópa. 8. Málfar Allar bókmenntir eru leikur með tungumál öðrum þræði. Börn og unglingar eru enn að læra málið og þess vegna er frjó málnotkun þar sem höfundur leikur sér dálítið með tungumálið sérstaklega eftirsóknarverð í barna og unglingabókmenntum. Það þarf að taka mið af því að hver aldur hefur sín einkenni í málþroska og höfundur verður að þekkja vel það sem einkennir lesendahóp- inn sem hann skrifar fyrir og spila á það í málnotkun sinni. Þannig getur náðst upp þroskandi samspil textans og lesandans sem nýtur og nemur í senn. Slík málnotkun hefur skipað Guðrúnu Helgadóttur heiðurssess meðal rithöfunda. 9. Bjartsýnn endir Takmark alls uppeldis er björt framtíð, börn verða að eiga von um hana. Bamabók- menntir stuðla að því með því að láta allt fara vel að lokum eða a.m. k. gefa skýra von um að allt muni fara vel fyrir sögupersónum sem lesendur hafa fylgt gegnum súrt og sætt við lesturinn. Böm og unglingar hafa al- mennt ekki þroska til að túlka endi sem er óljós eða slæmur á þann hátt sem fullorðnir gera sem þroskaðir lesendur. Þess vegna verður að tryggja góðan endi í barna- og unglingabókum. 70. Hvað skilur bókin eftir? Það er ágætt að hugleiða þessa spurningu í dálítið víðum skilningi að loknum lestri bókar. Sé það margt sem leitar á hugann bendir það til að bókin hafi átt erindi. Yppi lesandi öxlum, átti hún ekki erindi við hann í það skiptið a.m.k. Þama er spurt um sam- band lesanda og texta hverju sinni og það er auðvitað einstaklingsbundið, jafnvel tímabundið. 6 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.