Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 19
Um 1980 fara Eðvarð Ingólfsson og Andrés Indriðason að skrifa sögur fyrir unglinga og öðlast miklar vinsældir. Það var greinilega markaður fyrir unglingabæk- ur. Dómar bókmenntafræðinga voru þó æði misjafnir um þessar bækur. Satt að segja eiga þeir Andrés og Eðvarð ekki margt sam- eiginlegt nema að hafa byrjað að skrifa um sama leyti og hafa selst vel. Þó skrifa báðir sögur um hversdagslíf unglinga og vanda- mál sem upp koma í daglega lífinu, stór og smá. Andrés skrifar um venjulega unglinga, óörugga með sjálfa sig og samband sitt við hitt kynið og fjalla sögurnar gjarnan um hvemig söguhetjur vinna sig út úr því. Hann lýsir lífí unglinga á raunsæjan hátt, skrifar lipran stíl sem liggur nærri eðlilegu málfari unglinga án þess að nota slangur. Andrés hefur skrifað mjög mikið á síð- asta áratug, oft tvær bækur á ári og það fer ekki hjá því að hann er mistækur. Söguper- sónum hættir til að verða yfirborðslegar og hver annarri líkar og sama er að segja um lausnir á vandamálum þeirra. Síðasta ung- lingabók Andrésar, Manndómur (1990), sker sig úr því hún gerist á stríðsámnum í Reykjavík. Þar er söguefnið spennandi en úrvinnslan tekur ekki nógu mikið tillit til þess að lesendur em unglingar. Lesendur lifa sig inn í aðalpersónu sem eftir því sem á líður söguna verður tapari, það er gert grín að honum og það sem verst er sagan endar í mikilli óvissu. Þetta gæti e.t.v. gengið í bók fyrir fullþroska lesendur en ekki fyrir unglinga. Einkenni Eðvarðs eru önnur. Hans sögu- persónur eru fyrirmyndarunglingar sem drekka kakó. Þar eru gjarnan dregin skil á milli þeirra og spilltra unglinga sem þamba kók. Hugmyndafræðilega stendur Eðvarð þannig bara með „góðu bömunum“. Þar fyrir utan er hugmyndafræðin mjög aftur- haldssöm og hefur þess vegna orðið fyrir aðkasti þroskaðra unglinga sem sjá í gegn- um hana og þykir siðaboðskapurinn væm- inn og hallærislegur. Siðaboðskapur er annars yfírleitt mjög utanáliggjandi í bók- um Eðvarðs og verður þar af leiðandi yfír- borðslegur. Eðvarð fæst oft við stór vandamál en lausnimar gerast átakalaust. Þannig geta bækur hans hvorki hjálpað les- endum við lausn sinna vandamála né kennt þeim nokkuð um lífið sem mark er á tak- andi. Stíll Eðvarðs einkennist af lágkúm og uppskafningu, svo gripið sé til meistara Þórbergs. Hann skrifar upphafið, hátíðlegt mál í bland við flatneskjulegt og klúðurs- legt og hefur almennt lélegt vald á frásagn- artækni bókmennta. í kjölfar þessara karlhöfunda hafa flestir höfundar síðan siglt en færri í djúpt og ákveðið kjölfar Olgu Guðrúnar. Þessir þrír frumkvöðlar skrifa allir raun- sæjar sögur um hversdagslíf unglinga og þau vandamál sem sérstaklega tengjast unglingsárunum þótt þeir geri það á ólíkan hátt. Og það halda aðrir höfundar áfram að gera nær undantekningalaust. Óvandaðir reyfarar Fyrsta unglingabók Hrafnhildar Valgarðs- dóttur, Leðurjakkar og spariskór, kom út 1987 og var verðlaunasaga Æskunnar í samkeppni um unglingaskáldsögu. Hún heldur áfram að skrifa um sömu persónur í tveim bókum í viðbót, Púsluspili, (1988) og Unglingum ífrumskógi (1989). Aðalpersónan Öm er, að manni virðist, TMM 1992:1 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.