Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 107
á óvart. Allir reynast samsettari úr andstæðum en hún hafði haldið. Svipaðri niðurstöðu virðist Marta komast að þegar hún stendur frammi fyrir dauða móðurinnar og þarf ekki lengur að keppa við Nínu um ást hennar. Mannfyrirlitningin og háðið víkur úr texta Nínu þegar hún segir frá formæðrunum og sorg eða blíða kemur í staðinn. Semingar hennar verða lengri og stíllinn breytist þegar líður á söguna og vamarhættimir byrja að gefa eftir. Undir lokin, andspænis dauðanum, er óörygg- inu síðan leyft að streyma fram í textanum og um leið ástinni. Bókin endar á spumingunni: Hvað verður nú um mig? Sjálfíð er ekki lengur lokað, það hefur verið opnað fyrir lífínu og hinum lifandi texta. Dagný Kristjánsdóttir Sossa lætur allt gossa! Magnea frá Kleifum. Sossa sólskinsbam. Mál og menning 1991. 126 bls. Sólskinsbarn, bestía og himpigimpi í Sossu sólskinsbarni lýsir Magnea frá Kleifum gömlum tíma með horfnum búskaparhátmm og fjölskyldulífí sem varla þekkist lengur. En þungamiðja sögunnar er hin fjörmikla, hug- myndaríka og stórskemmtilega Sossa sem sjálf er sögumaður. Við sjáum fjölskylduna með hennar augum, kynnumst vangaveltum hennar, ímyndunum, gleði og sorg. Hún er sex ára þegar sagan hefst, áttunda í röðinni af ellefu systkin- um og eftir því sem hún sjálf segir,Jítil og ljót og ræður engu á heimilinu“ (6). Hún ræður heldur ekkert við sjálfa sig; ímyndunaraflið teymir hana niður á hafsbotn og upp til himna, skapið er ofsafengið á hvorn veginn sem er og framhleypni hennar er meiri en góðu hófi gegn- ir. Sossa er frábrugðin systkinum sínum bæði í útliti og háttum. Þau hafa svo oft sagt henni að hún sé ljót að það fer ekki á milli mála. A rauðum kollinum er „þetta voðalega hár sem engin leið er að ráða við. Það rífur sig úr flétt- unum og æðir út í allar áttir svo ég er alltaf eins og úfinn hænurass í vindi“ (30). Þessi lýsing gæti allt eins átt við skapgerð hennar sem oft veldur uppistandi en kemur líka stundum góðu til leiðar. Uppátæki Sossu eru oft kostuleg en þau eru yfirleitt vel meint. Hún klippirt.d. á sér hárið til að gleðja mömmu sína, en þótt það mistakist er fjarri henni að láta hugfallast. Stundum hleypur skapið með hana í gönur og hún verður svo ljót og óstýrilát að hún má til með að bregða sér í líki annarrar stelpu sem heitir Setta og sú er til alls vís. Það þarf talsverða greind og útsjónarsemi til að skapa sér svona gott skálkaskjól, en ekki síður auðugt ímyndun- arafl. í hugarheimi Sossu öðlast flestir hlutir líf og liti. Versin sem mamma kennir henni lifna við og orðin verða að litlum dvergum sem hald- ast í hendur og jafnvel hroturnar í pabba geta hrundið af stað heilu ævintýri. Þessi heimur er Sossu jafn raunverulegur og grár hversdags- leikinn en enginn á bænum getur fylgt henni á hugarfluginu. Flest systkini hennar hlæja eða skamma hana þegar hún segir frá því sem er inni í henni og kalla það bull og skröksögur. Móðir hennar er oftast skilningsrík en föður hennar fínnst að fólk eigi að halda sig við staðreyndir, annars sé það bara að ljúga. Sossu hefur verið kennt að það sé ljótt að ljúga svo hún vill alls ekki vera lygari en það þýðir ekki að hún þurfí endilega að lækka flugið. Hún er nefnilega sjálfstæð telpa með ákveðnar skoðanir og getur dæmt fyrir sig sjálf: „Allt sem ég segi frá er satt. Eg sé það gerast einhversstaðar inni í mér, í höfðinu eða sálinni. Eg get ekkert að því gert. Þetta er eins og að skoða myndir í bók, og enginn segir að myndir í bók séu lygi“ (9). Það er líka fjarri Sossu að samþykkja viðtekn- ar venjur athugasemdalaust. Hvers vegna endi- lega að byrja að slá á laugardögum þótt það sé venjan og eigi að tryggja lukku? Sossu dauð- langar að prófa annan dag, t.d. fimmtudag og slá fram á föstudag og öðlast þannig bæði frægð og ríkidæmi. Henni finnst líka asnalegt að allir megi heita Guð ef eitthvað er aftan við það, eins TMM 1992:1 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.