Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 42
SIGRlÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR brjótast út úr viðjum hefðbundinnar frumspeki vegna þess að kenning hans byggir á frumsannindum um eðli gervallrar tilverunnar og felur þar með í sér heilsteypta heimsmynd. Ef við samþykkjum túlkun Heideggers er heimspeki Nietzsches um vilj- ann, samanborið við yfirskilvitleg eða „guðdómleg sannindi“ platónsku frumspekinnar, afhelguð eða veraldleg frumspeki sem er skilyrt af endan- leika mannlegrar tilveru og hugsunar.8 Heideggur telur aftur á móti sína eigin heimspeki, sem hann kallaði „grundvallarverufræði“, vera upphaf nýrrar hugsunar eftir endalok hefðbundinnar frumspeki, sem var að hans mati ófær um að ígrunda veruna sem grundvöll tilveru mannsins.9 Eftir að hinar viðamiklu rannsóknir Heideggers á heimspeki Nietzsches komu út árið 1961 hafa túlkendur séð sig knúna til að taka afstöðu til þess hvort beri að líta á meginkenningar Nietzsches sem frumspeki. Þrátt fyrir tilraun sína til að lýsa veru mannsins í heimi hringrásar viljaferla leitast Nietzsche við að grafa undan kerfisbundinni hugsun af frumspekilegum toga. Hvernig má túlka hinn afóríska og brotkennda heimspekitexta Nietzsches sem einkennist af andófi gegn æðstu lögmálum og kerfisbundnu heildarsamhengi tilverunnar sem heildstæða heimspeki í anda hefðbund- innar frumspeki, eins og Heidegger gerir? Jacques Derrida hefur andmælt túlkun Heideggers á Nietzsche sem síðasta frumspekingnum. Að mati Derr- idas sprengir heimspeki Nietzsches af sér höft frumspekinnar og opnar þannig nýjar og ókannaðar leiðir fyrir hugsunina. Derrida, sem þróar af- byggingu sína á hefðbundinni ffumspekilegri hugsun á grundvelli gagnrýni Nietzsches, telur verufræði Heideggers aftur á móti mun bundnari frum- spekihefðinni en heimspeki Nietzsches. I eftirfarandi umfjöllun er ætlunin að huga nánar að sannleikskenningu Nietzsches með hliðsjón af hinum andstæðu túlkunum Heideggers og Derridas. Staðhæfingar Nietzsches um sannleika eru mótsagnakenndar og gefa því, a.m.k. við fyrstu sýn, tilefni til jafn andstæðra túlkana og birtast í afstöðu Heideggers og Derridas. Túlkun Heideggers er studd af fullyrð- ingum Nietzsches um sannleika helstu kenninga sinna. Nietzsche skilgreinir t.d. kenninguna um eilífa endurkomu hins sama, sem spámaðurinn Zara- þústra boðar, sem hinn „erfiðasta sannleika“.10 Á öðrum stöðum í verki sínu hafnar hann hins vegar alfarið algildi sannleikans og segir samtímann ein- kennast af tómhyggju eftir hrun æðstu siðferðisgilda og sannleiksviðmiða. Tómhyggjan merkir að ekkert sé satt, allt sé leyfilegt. Túlkun Derridas gengur út frá slíkum fullyrðingum um afstæði sannleikans. En áður en lengra er haldið er þarft að spyrja hvaða augum beri að líta á sjálfar mótsagnirnar í heimspeki Nietzsches. Nietzsche er þekktur fyrir að vera heimspekingur mótsagna, en hinar ólíku túlkanir á heimspeki hans bera 40 TMM 1997:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.