Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 42
SIGRlÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR brjótast út úr viðjum hefðbundinnar frumspeki vegna þess að kenning hans byggir á frumsannindum um eðli gervallrar tilverunnar og felur þar með í sér heilsteypta heimsmynd. Ef við samþykkjum túlkun Heideggers er heimspeki Nietzsches um vilj- ann, samanborið við yfirskilvitleg eða „guðdómleg sannindi“ platónsku frumspekinnar, afhelguð eða veraldleg frumspeki sem er skilyrt af endan- leika mannlegrar tilveru og hugsunar.8 Heideggur telur aftur á móti sína eigin heimspeki, sem hann kallaði „grundvallarverufræði“, vera upphaf nýrrar hugsunar eftir endalok hefðbundinnar frumspeki, sem var að hans mati ófær um að ígrunda veruna sem grundvöll tilveru mannsins.9 Eftir að hinar viðamiklu rannsóknir Heideggers á heimspeki Nietzsches komu út árið 1961 hafa túlkendur séð sig knúna til að taka afstöðu til þess hvort beri að líta á meginkenningar Nietzsches sem frumspeki. Þrátt fyrir tilraun sína til að lýsa veru mannsins í heimi hringrásar viljaferla leitast Nietzsche við að grafa undan kerfisbundinni hugsun af frumspekilegum toga. Hvernig má túlka hinn afóríska og brotkennda heimspekitexta Nietzsches sem einkennist af andófi gegn æðstu lögmálum og kerfisbundnu heildarsamhengi tilverunnar sem heildstæða heimspeki í anda hefðbund- innar frumspeki, eins og Heidegger gerir? Jacques Derrida hefur andmælt túlkun Heideggers á Nietzsche sem síðasta frumspekingnum. Að mati Derr- idas sprengir heimspeki Nietzsches af sér höft frumspekinnar og opnar þannig nýjar og ókannaðar leiðir fyrir hugsunina. Derrida, sem þróar af- byggingu sína á hefðbundinni ffumspekilegri hugsun á grundvelli gagnrýni Nietzsches, telur verufræði Heideggers aftur á móti mun bundnari frum- spekihefðinni en heimspeki Nietzsches. I eftirfarandi umfjöllun er ætlunin að huga nánar að sannleikskenningu Nietzsches með hliðsjón af hinum andstæðu túlkunum Heideggers og Derridas. Staðhæfingar Nietzsches um sannleika eru mótsagnakenndar og gefa því, a.m.k. við fyrstu sýn, tilefni til jafn andstæðra túlkana og birtast í afstöðu Heideggers og Derridas. Túlkun Heideggers er studd af fullyrð- ingum Nietzsches um sannleika helstu kenninga sinna. Nietzsche skilgreinir t.d. kenninguna um eilífa endurkomu hins sama, sem spámaðurinn Zara- þústra boðar, sem hinn „erfiðasta sannleika“.10 Á öðrum stöðum í verki sínu hafnar hann hins vegar alfarið algildi sannleikans og segir samtímann ein- kennast af tómhyggju eftir hrun æðstu siðferðisgilda og sannleiksviðmiða. Tómhyggjan merkir að ekkert sé satt, allt sé leyfilegt. Túlkun Derridas gengur út frá slíkum fullyrðingum um afstæði sannleikans. En áður en lengra er haldið er þarft að spyrja hvaða augum beri að líta á sjálfar mótsagnirnar í heimspeki Nietzsches. Nietzsche er þekktur fyrir að vera heimspekingur mótsagna, en hinar ólíku túlkanir á heimspeki hans bera 40 TMM 1997:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.