Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 85
JÓHANN MAGNÚS BJARNASON þau framhaldslíf skilið. Hann fjallar um líf manna einsog það er, og hefur alltaf verið, á öllum tímum. Að því leyti er hann „klassískur“. Hann mun hafa metið William Shakespeare mest allra höfunda, og má sjá „gamla manninn" gægjast fram í línurnar hjá honum sumsstaðar, ekki síst í barnasögunni Karli litla. Til gamans má geta þess að honum var einnig mjög hugleikinn landi og samtímamaður Shakespeares, skáldið Ben Jonson, og meira að segja geymir dagbók hans langar færslur þar sem hann reynir að færa sönnur á að Jonson hafí verið af íslenskum ættum. Eftir því sem best verður séð hefur hann þó lítið fyrir sér í þeim efnum annað en stafsetningu nafnsins, en einnig taldi hann rit Jonsons forn-íslensk í innsta eðli sínu. Jóhann Magnús var á margan hátt meiri Islendingur en þeir sem heima voru um þær mundir, þó hann lifði og hrærðist öðrum þræði í enskumæl- andi heimi. Hann var mikill þjóðernissinni, í betri merkingu þess orðs, en fór þó hugsanlega stundum yfir strikið í ákefð sinni að sanna verðleika íslands og íslendinga við hlið annarra landa og þjóða. Fyrrnefndur vinur hans Jóhannes P. Pálsson, segir í grein sinni að stundum hafi hann ekki getað stillt sig um að stríða Jóhanni ofurlítið á þessari miklu ást til alls sem íslenskt var, og stöku sinnum hafi Jóhanni stórlega misboðið. Hann fór barnungur vestur og sýnist alla tíð hafa þráð ísland, þó hann kallaði fóstru sína, Kanada, líka móður þegar frá leið. Lökustu kaflarnir í bókum Jóhanns Magnúsar eru þegar hann leiðist út í nokkuð hæpinn samanburð við aðrar þjóðir, og þá er einsog heilög en dálítið leiðigjörn einfeldni nái yfirhöndinni, og umfram allt verður íslensk þjóð heldur einlit í meðförum hans sem slík. Hann nýtur sín fyrst og fremst í því að fjalla um einstaklinga, þá rennur sagan létt og frjálst fram, og það virðist óvefengjanlegt að viðkomandi hafi hann þekkt, og þekkt vel. Hann er ekki hugsuður eða heimspekingur, að minnsta kosti ekki í viðtekinni merkingu þeirra orða, og þar af leiðandi bregst honum offar en ekki bogalistin þegar hann vill líta á stærri heildir. Það er helst í margnefndri dagbók að hugleiðingar hans á þessum sviðum njóta sín, þar leitar hugsunin í annan farveg. En fyrst og fremst er Jóhann Magnús maður ffásagnar, og segir ffá á hreinan og ferskan hátt og það er gleði að baki orðum hans, jafnvel þegar hann segir ffá dapurlegum atburðum; að sjálfsögðu engin þórðargleði, heldur gleði þess sem nær að lýsa öðrum (þ.e. lesendum) með lukt sinni, þó ekki sé nema skamman spöl, í myrkrinu sem umlykur alla tilveru. Sennilega hefði hann ekki getað skrifað undir að líf manna sé umlukið myrkri, heldur ljósi, og ljósið þurfi aðeins að brjótast inn í manninn. En þar með er komið í grennd við guðfræði, og það hefði hann ekki viljað. Ólíkt Stephani G. hélt hann sig frá trúmáladeilum vestra, og satt að segja er undarlegt hvað Kletta- fjallaskáldið sótti í þref um þá hluti, jafn trúlaus og hann þóttist vera. TMM 1997:3 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.