Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 85
JÓHANN MAGNÚS BJARNASON þau framhaldslíf skilið. Hann fjallar um líf manna einsog það er, og hefur alltaf verið, á öllum tímum. Að því leyti er hann „klassískur“. Hann mun hafa metið William Shakespeare mest allra höfunda, og má sjá „gamla manninn" gægjast fram í línurnar hjá honum sumsstaðar, ekki síst í barnasögunni Karli litla. Til gamans má geta þess að honum var einnig mjög hugleikinn landi og samtímamaður Shakespeares, skáldið Ben Jonson, og meira að segja geymir dagbók hans langar færslur þar sem hann reynir að færa sönnur á að Jonson hafí verið af íslenskum ættum. Eftir því sem best verður séð hefur hann þó lítið fyrir sér í þeim efnum annað en stafsetningu nafnsins, en einnig taldi hann rit Jonsons forn-íslensk í innsta eðli sínu. Jóhann Magnús var á margan hátt meiri Islendingur en þeir sem heima voru um þær mundir, þó hann lifði og hrærðist öðrum þræði í enskumæl- andi heimi. Hann var mikill þjóðernissinni, í betri merkingu þess orðs, en fór þó hugsanlega stundum yfir strikið í ákefð sinni að sanna verðleika íslands og íslendinga við hlið annarra landa og þjóða. Fyrrnefndur vinur hans Jóhannes P. Pálsson, segir í grein sinni að stundum hafi hann ekki getað stillt sig um að stríða Jóhanni ofurlítið á þessari miklu ást til alls sem íslenskt var, og stöku sinnum hafi Jóhanni stórlega misboðið. Hann fór barnungur vestur og sýnist alla tíð hafa þráð ísland, þó hann kallaði fóstru sína, Kanada, líka móður þegar frá leið. Lökustu kaflarnir í bókum Jóhanns Magnúsar eru þegar hann leiðist út í nokkuð hæpinn samanburð við aðrar þjóðir, og þá er einsog heilög en dálítið leiðigjörn einfeldni nái yfirhöndinni, og umfram allt verður íslensk þjóð heldur einlit í meðförum hans sem slík. Hann nýtur sín fyrst og fremst í því að fjalla um einstaklinga, þá rennur sagan létt og frjálst fram, og það virðist óvefengjanlegt að viðkomandi hafi hann þekkt, og þekkt vel. Hann er ekki hugsuður eða heimspekingur, að minnsta kosti ekki í viðtekinni merkingu þeirra orða, og þar af leiðandi bregst honum offar en ekki bogalistin þegar hann vill líta á stærri heildir. Það er helst í margnefndri dagbók að hugleiðingar hans á þessum sviðum njóta sín, þar leitar hugsunin í annan farveg. En fyrst og fremst er Jóhann Magnús maður ffásagnar, og segir ffá á hreinan og ferskan hátt og það er gleði að baki orðum hans, jafnvel þegar hann segir ffá dapurlegum atburðum; að sjálfsögðu engin þórðargleði, heldur gleði þess sem nær að lýsa öðrum (þ.e. lesendum) með lukt sinni, þó ekki sé nema skamman spöl, í myrkrinu sem umlykur alla tilveru. Sennilega hefði hann ekki getað skrifað undir að líf manna sé umlukið myrkri, heldur ljósi, og ljósið þurfi aðeins að brjótast inn í manninn. En þar með er komið í grennd við guðfræði, og það hefði hann ekki viljað. Ólíkt Stephani G. hélt hann sig frá trúmáladeilum vestra, og satt að segja er undarlegt hvað Kletta- fjallaskáldið sótti í þref um þá hluti, jafn trúlaus og hann þóttist vera. TMM 1997:3 83
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.