Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 85
JÓHANN MAGNÚS BJARNASON þau framhaldslíf skilið. Hann fjallar um líf manna einsog það er, og hefur alltaf verið, á öllum tímum. Að því leyti er hann „klassískur“. Hann mun hafa metið William Shakespeare mest allra höfunda, og má sjá „gamla manninn" gægjast fram í línurnar hjá honum sumsstaðar, ekki síst í barnasögunni Karli litla. Til gamans má geta þess að honum var einnig mjög hugleikinn landi og samtímamaður Shakespeares, skáldið Ben Jonson, og meira að segja geymir dagbók hans langar færslur þar sem hann reynir að færa sönnur á að Jonson hafí verið af íslenskum ættum. Eftir því sem best verður séð hefur hann þó lítið fyrir sér í þeim efnum annað en stafsetningu nafnsins, en einnig taldi hann rit Jonsons forn-íslensk í innsta eðli sínu. Jóhann Magnús var á margan hátt meiri Islendingur en þeir sem heima voru um þær mundir, þó hann lifði og hrærðist öðrum þræði í enskumæl- andi heimi. Hann var mikill þjóðernissinni, í betri merkingu þess orðs, en fór þó hugsanlega stundum yfir strikið í ákefð sinni að sanna verðleika íslands og íslendinga við hlið annarra landa og þjóða. Fyrrnefndur vinur hans Jóhannes P. Pálsson, segir í grein sinni að stundum hafi hann ekki getað stillt sig um að stríða Jóhanni ofurlítið á þessari miklu ást til alls sem íslenskt var, og stöku sinnum hafi Jóhanni stórlega misboðið. Hann fór barnungur vestur og sýnist alla tíð hafa þráð ísland, þó hann kallaði fóstru sína, Kanada, líka móður þegar frá leið. Lökustu kaflarnir í bókum Jóhanns Magnúsar eru þegar hann leiðist út í nokkuð hæpinn samanburð við aðrar þjóðir, og þá er einsog heilög en dálítið leiðigjörn einfeldni nái yfirhöndinni, og umfram allt verður íslensk þjóð heldur einlit í meðförum hans sem slík. Hann nýtur sín fyrst og fremst í því að fjalla um einstaklinga, þá rennur sagan létt og frjálst fram, og það virðist óvefengjanlegt að viðkomandi hafi hann þekkt, og þekkt vel. Hann er ekki hugsuður eða heimspekingur, að minnsta kosti ekki í viðtekinni merkingu þeirra orða, og þar af leiðandi bregst honum offar en ekki bogalistin þegar hann vill líta á stærri heildir. Það er helst í margnefndri dagbók að hugleiðingar hans á þessum sviðum njóta sín, þar leitar hugsunin í annan farveg. En fyrst og fremst er Jóhann Magnús maður ffásagnar, og segir ffá á hreinan og ferskan hátt og það er gleði að baki orðum hans, jafnvel þegar hann segir ffá dapurlegum atburðum; að sjálfsögðu engin þórðargleði, heldur gleði þess sem nær að lýsa öðrum (þ.e. lesendum) með lukt sinni, þó ekki sé nema skamman spöl, í myrkrinu sem umlykur alla tilveru. Sennilega hefði hann ekki getað skrifað undir að líf manna sé umlukið myrkri, heldur ljósi, og ljósið þurfi aðeins að brjótast inn í manninn. En þar með er komið í grennd við guðfræði, og það hefði hann ekki viljað. Ólíkt Stephani G. hélt hann sig frá trúmáladeilum vestra, og satt að segja er undarlegt hvað Kletta- fjallaskáldið sótti í þref um þá hluti, jafn trúlaus og hann þóttist vera. TMM 1997:3 83
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.