Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 91
JÓHANN MAGNÚS BJARNASON ast evrópskum anda. Menn geta deilt um hvernig sú blöndun reynist, og víst eru ævintýrin misjöfh, en það er einsog áður, innan um glitrar. Jóhann hélt mjög upp á skáldkonuna Pauline E. Johnson, jafnvel sjálfur Shakespeare mátti hopa á stundum. Hún var af indíánaættum og orti ljóð og sagði sögur út fr á uppruna sínum. Á þennan hátt auðgaði Jóhann Magnús Bjarnason íslenskar bókmenntir af nýjum tóni, sem er vel við hæfi, því indíánar reyndust íslendingum vel á Nýja-íslandi í upphafi. Jóhann Magnús má heita fyrstur vestur-íslenskra skálda til að greiða þá skuld að nokkru, því ljóðskáldin Guttormur J. og Stephan G. höfðu ort fremur kæruleysislega um þessi náttúrubörn, nokkuð í anda hefðbundinna viðhorfa hins hvíta manns. Jóhann Magnús stígur þar skrefi lengra en þeir, teygir sig út yfir lífseiga fordóma eins kynþáttar gagnvart öðrum. Að vísu er hann ekki alltaf jafn farsæll í umfjöllun sinni um aðra kynþætti, það verður að játast: í Brasilíu- förunum og víðar ber hann keim af Kipling og fleiri spámönnum sem töldu yfirburði hvíta kynstofnsins augljósa og leiddu til þess að löngu síðar á Djúpavogi langaði Stefán Jónsson í bernsku svo mikið til að sjá hvítan mann að vinur hans hljóp heim í blóðspreng og sótti spegil og sýndi honum sjálfan sig — sem að vísu urðu gífurleg vonbrigði. Það er einsog það hafi tekið Jóhann Magnús nokkuð langan tíma að yfirvinna kreddurnar sem ríktu í blöndu þjóðanna vestra, en það má rekja sig eftir þróun hugsunar hans í þessum efnum með því að fara gegnum bækur hans frá upphafi til loka, og á endanum horfir hann undan handarjaðri Emersons og Thoreaus og skilur bræðralag mannkyns dýpri skilningi, enda var það að öllu leyti í betra samræmi við annars heilshugar bróðurþel hans í garð annarra manna. Sögur hans um einstaklinga af íslensku bergi brotna í Vesturheimi eru á vissan máta framlag til Sögu íslendinga í Vesturheimi. Að sumu leyti mætti jafnvel segja að sögur hans nálgist þá nýju aðferð í sagnfræði sem kallast einsaga, þar sem hið einstaka er látið spegla heildina, og vitaskuld renna oft saman skil sagnfræði og skáldskapar ekki síst í nýjum skáldskap, til dæmis ágætum heimildaskáldsögum Böðvars Guðmundssonar. Nýlega kom út athyglisverð bók þar sem notuð er aðferð einsögunnar; Menntun, ást og sorg eftir Sigurð Gylfa Magnússon. Þar er fjallað um dagbækur tveggja bræðra vestur á Ströndum, fróðleiksþrá þeirra, lífsbaráttu og áföll og hvernig allt þetta birtist á síðum dagbóka þeirra og speglar í raun heilt samfélag á mótum gamals og nýs tíma. í þeirri dagbók sem Jóhann Magnús hélt er að vísu minna fjallað um ytri atburði en í dagbókum bræðranna, en þess meiri áhersla lögð á innra lífið. En meðal annars eiga dagbækur þessara þriggja manna það sameiginlegt að sífellt er verið að tala um hvað verið sé aö lesa. Jóhann Magnús er að stærstum hluta sjálfmenntaður alþýðumaður einsog þeir bræð- TMM 1997:3 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.