Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 91
JÓHANN MAGNÚS BJARNASON ast evrópskum anda. Menn geta deilt um hvernig sú blöndun reynist, og víst eru ævintýrin misjöfh, en það er einsog áður, innan um glitrar. Jóhann hélt mjög upp á skáldkonuna Pauline E. Johnson, jafnvel sjálfur Shakespeare mátti hopa á stundum. Hún var af indíánaættum og orti ljóð og sagði sögur út fr á uppruna sínum. Á þennan hátt auðgaði Jóhann Magnús Bjarnason íslenskar bókmenntir af nýjum tóni, sem er vel við hæfi, því indíánar reyndust íslendingum vel á Nýja-íslandi í upphafi. Jóhann Magnús má heita fyrstur vestur-íslenskra skálda til að greiða þá skuld að nokkru, því ljóðskáldin Guttormur J. og Stephan G. höfðu ort fremur kæruleysislega um þessi náttúrubörn, nokkuð í anda hefðbundinna viðhorfa hins hvíta manns. Jóhann Magnús stígur þar skrefi lengra en þeir, teygir sig út yfir lífseiga fordóma eins kynþáttar gagnvart öðrum. Að vísu er hann ekki alltaf jafn farsæll í umfjöllun sinni um aðra kynþætti, það verður að játast: í Brasilíu- förunum og víðar ber hann keim af Kipling og fleiri spámönnum sem töldu yfirburði hvíta kynstofnsins augljósa og leiddu til þess að löngu síðar á Djúpavogi langaði Stefán Jónsson í bernsku svo mikið til að sjá hvítan mann að vinur hans hljóp heim í blóðspreng og sótti spegil og sýndi honum sjálfan sig — sem að vísu urðu gífurleg vonbrigði. Það er einsog það hafi tekið Jóhann Magnús nokkuð langan tíma að yfirvinna kreddurnar sem ríktu í blöndu þjóðanna vestra, en það má rekja sig eftir þróun hugsunar hans í þessum efnum með því að fara gegnum bækur hans frá upphafi til loka, og á endanum horfir hann undan handarjaðri Emersons og Thoreaus og skilur bræðralag mannkyns dýpri skilningi, enda var það að öllu leyti í betra samræmi við annars heilshugar bróðurþel hans í garð annarra manna. Sögur hans um einstaklinga af íslensku bergi brotna í Vesturheimi eru á vissan máta framlag til Sögu íslendinga í Vesturheimi. Að sumu leyti mætti jafnvel segja að sögur hans nálgist þá nýju aðferð í sagnfræði sem kallast einsaga, þar sem hið einstaka er látið spegla heildina, og vitaskuld renna oft saman skil sagnfræði og skáldskapar ekki síst í nýjum skáldskap, til dæmis ágætum heimildaskáldsögum Böðvars Guðmundssonar. Nýlega kom út athyglisverð bók þar sem notuð er aðferð einsögunnar; Menntun, ást og sorg eftir Sigurð Gylfa Magnússon. Þar er fjallað um dagbækur tveggja bræðra vestur á Ströndum, fróðleiksþrá þeirra, lífsbaráttu og áföll og hvernig allt þetta birtist á síðum dagbóka þeirra og speglar í raun heilt samfélag á mótum gamals og nýs tíma. í þeirri dagbók sem Jóhann Magnús hélt er að vísu minna fjallað um ytri atburði en í dagbókum bræðranna, en þess meiri áhersla lögð á innra lífið. En meðal annars eiga dagbækur þessara þriggja manna það sameiginlegt að sífellt er verið að tala um hvað verið sé aö lesa. Jóhann Magnús er að stærstum hluta sjálfmenntaður alþýðumaður einsog þeir bræð- TMM 1997:3 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.