Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 91
JÓHANN MAGNÚS BJARNASON ast evrópskum anda. Menn geta deilt um hvernig sú blöndun reynist, og víst eru ævintýrin misjöfh, en það er einsog áður, innan um glitrar. Jóhann hélt mjög upp á skáldkonuna Pauline E. Johnson, jafnvel sjálfur Shakespeare mátti hopa á stundum. Hún var af indíánaættum og orti ljóð og sagði sögur út fr á uppruna sínum. Á þennan hátt auðgaði Jóhann Magnús Bjarnason íslenskar bókmenntir af nýjum tóni, sem er vel við hæfi, því indíánar reyndust íslendingum vel á Nýja-íslandi í upphafi. Jóhann Magnús má heita fyrstur vestur-íslenskra skálda til að greiða þá skuld að nokkru, því ljóðskáldin Guttormur J. og Stephan G. höfðu ort fremur kæruleysislega um þessi náttúrubörn, nokkuð í anda hefðbundinna viðhorfa hins hvíta manns. Jóhann Magnús stígur þar skrefi lengra en þeir, teygir sig út yfir lífseiga fordóma eins kynþáttar gagnvart öðrum. Að vísu er hann ekki alltaf jafn farsæll í umfjöllun sinni um aðra kynþætti, það verður að játast: í Brasilíu- förunum og víðar ber hann keim af Kipling og fleiri spámönnum sem töldu yfirburði hvíta kynstofnsins augljósa og leiddu til þess að löngu síðar á Djúpavogi langaði Stefán Jónsson í bernsku svo mikið til að sjá hvítan mann að vinur hans hljóp heim í blóðspreng og sótti spegil og sýndi honum sjálfan sig — sem að vísu urðu gífurleg vonbrigði. Það er einsog það hafi tekið Jóhann Magnús nokkuð langan tíma að yfirvinna kreddurnar sem ríktu í blöndu þjóðanna vestra, en það má rekja sig eftir þróun hugsunar hans í þessum efnum með því að fara gegnum bækur hans frá upphafi til loka, og á endanum horfir hann undan handarjaðri Emersons og Thoreaus og skilur bræðralag mannkyns dýpri skilningi, enda var það að öllu leyti í betra samræmi við annars heilshugar bróðurþel hans í garð annarra manna. Sögur hans um einstaklinga af íslensku bergi brotna í Vesturheimi eru á vissan máta framlag til Sögu íslendinga í Vesturheimi. Að sumu leyti mætti jafnvel segja að sögur hans nálgist þá nýju aðferð í sagnfræði sem kallast einsaga, þar sem hið einstaka er látið spegla heildina, og vitaskuld renna oft saman skil sagnfræði og skáldskapar ekki síst í nýjum skáldskap, til dæmis ágætum heimildaskáldsögum Böðvars Guðmundssonar. Nýlega kom út athyglisverð bók þar sem notuð er aðferð einsögunnar; Menntun, ást og sorg eftir Sigurð Gylfa Magnússon. Þar er fjallað um dagbækur tveggja bræðra vestur á Ströndum, fróðleiksþrá þeirra, lífsbaráttu og áföll og hvernig allt þetta birtist á síðum dagbóka þeirra og speglar í raun heilt samfélag á mótum gamals og nýs tíma. í þeirri dagbók sem Jóhann Magnús hélt er að vísu minna fjallað um ytri atburði en í dagbókum bræðranna, en þess meiri áhersla lögð á innra lífið. En meðal annars eiga dagbækur þessara þriggja manna það sameiginlegt að sífellt er verið að tala um hvað verið sé aö lesa. Jóhann Magnús er að stærstum hluta sjálfmenntaður alþýðumaður einsog þeir bræð- TMM 1997:3 89
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.