Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 111
RITDÓMAR í fáum ljóða bókarinnar er vísað berum orðum til kunnuglegra kennileita eða persóna, aftur á móti eru margvísleg nöfn jurta tilgreind (sum þeirra hugvits- samleg smíð höfundar), og ekki er skort- ur á dýrum, húsmunum og búshlutum í ljóðunum. Gyrðir Elíasson hefur ekki valið sér að yrkja um ys og þys aldarinnar, ærandi popp- og tæknimenningu okkar tíma, ljóð hans eru ekki andsvar við atburðum líðandi stundar, heldur hverfast þau um hljóðláta hugarveröld einstaklings, beyg hans og ástarþrá, vonbrigði, söknuð og gleði. Ljóðin eru ort til hugarhægðar, huggunar. Skáldið fylgist, oft í svefhi eða vökudraumi, með föstum gangi dægr- anna, dagrenningu, sólsetri, það finnur minningar vakna, það „dreymir í leiðslu lífsins draum“. í svefnljóði, sem kallast Svefninti og lífið, segir í niðurlagsorðum: „Ekki er mark að draumum,“ hugsar hann í svefhinum, en þessi draumur er einsog lífið: Hann rætist um leið og hann er dreymdur Galdur Ekkert skáld hér á landi hefur nú undan- farin ár verið eins kennt við galdur í rit- dómum og umsögnum sem Gyrðir (honum hefur að því leyti verið líkt við skáld fornaldar, sem voru: seiðkarlar, völvur, spámenn). Ég er ekki viss um, að Gyrði þyki þessi ldisjukennda stílgald- urseinkunn gagnrýnenda góð. Samt er eins og hann treysti um of á töframátt í ljóðagerð sinni, telji að stemmningar, þó snjallar séu, og myndir einar sér - án bragíþróttar - hafi í sér nægan mátt til að bera uppi heilt ljóðasafn. Gyrðir Elíasson er þjóðlegur höfund- ur, margt í list hans tengist sögu og nátt- úru íslands og er það vel, en að þessu sinni lýsir hann árstíð sem hið ytra er framandleg skynjun íslendings, Indian Summer. Sú birta er helst einkennir indíánasumar, innan dyra sem utan, er dauflýsi, móska í ýmislegri mynd eða rökkurhúm. Á nokkrum stöðum er beinlínis vikið að móðusýn: „Daggar- móða fellur á/ gleraugun hans, en hann/les áffam“, segir í ljóðinu Eldritið. „f móðu glerjanna/ sígur sólarbátur/ að landi“ (Milli fjalls ogfjöru). Og í móðu vindlareyks breytast kvistir í viði „hægt í stjörnur,/ daufstirni á/ himin-/ gólfinu“ (/ vinnustofunni). Á hinn bóginn er sól- skinið í ljóðum bókarinnar oft undarlega bjart, ofurbirta. Nú er ekki leyfilegt að gera aðrar kröf- ur til skálda en að þau séu trú sjálfum sér, og það er Gyrðir sannarlega. Hann lýsir veröld sinni með næmum augum fagur- kera og er að jafnaði smekkvís í skáldskap sínum. Hins vegar er stundum engu lík- ara en að hálf-vélvirk „listræn tilfinning" taki af honum ráðin, ljóðin fari næstum að yrkja sig sjálf. Dæmi um þetta er lita- notkun, myndsýn hans sums staðar: græni lampinn í græna húsinu - skugginn af rauða timburhúsinu - í dumbungi tveir menn í dökkbláum peysum - glampar á stál við bláa húsið - á klöppum leikur maður á harmóniku í kvöldlogni - konur standa á trébryggju og veifa hvítum nærfötum í logni - lækn- ir á hvítum slopp sest í gula og græna brekku - hvíthærður strákur með svartar gleraugnaumgjarðir - tungl yfir bláu þaki á vornótt — ljós silast ofan hlíðina einsog gömul kona beri stormlukt í logn- inu - frammi á klöppum kona með strá- hatt - kona úr gula húsinu hengir upp dökkan kjól - gul hús í túni sem enn er grænt - tungl birtist einsog lukt bakvið kínverskan skerm ... Hámarki nær „listræn tilfinning“ af þessu tagi í ljóði, sem þó er sniðuglega saman settur mánudagsblús og nefnist Einlitur dagur (annað blátt ljóð í sama dúr er í bókinni og heitir Einlit nótt): TMM 1997:3 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.