Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 111
RITDÓMAR í fáum ljóða bókarinnar er vísað berum orðum til kunnuglegra kennileita eða persóna, aftur á móti eru margvísleg nöfn jurta tilgreind (sum þeirra hugvits- samleg smíð höfundar), og ekki er skort- ur á dýrum, húsmunum og búshlutum í ljóðunum. Gyrðir Elíasson hefur ekki valið sér að yrkja um ys og þys aldarinnar, ærandi popp- og tæknimenningu okkar tíma, ljóð hans eru ekki andsvar við atburðum líðandi stundar, heldur hverfast þau um hljóðláta hugarveröld einstaklings, beyg hans og ástarþrá, vonbrigði, söknuð og gleði. Ljóðin eru ort til hugarhægðar, huggunar. Skáldið fylgist, oft í svefhi eða vökudraumi, með föstum gangi dægr- anna, dagrenningu, sólsetri, það finnur minningar vakna, það „dreymir í leiðslu lífsins draum“. í svefnljóði, sem kallast Svefninti og lífið, segir í niðurlagsorðum: „Ekki er mark að draumum,“ hugsar hann í svefhinum, en þessi draumur er einsog lífið: Hann rætist um leið og hann er dreymdur Galdur Ekkert skáld hér á landi hefur nú undan- farin ár verið eins kennt við galdur í rit- dómum og umsögnum sem Gyrðir (honum hefur að því leyti verið líkt við skáld fornaldar, sem voru: seiðkarlar, völvur, spámenn). Ég er ekki viss um, að Gyrði þyki þessi ldisjukennda stílgald- urseinkunn gagnrýnenda góð. Samt er eins og hann treysti um of á töframátt í ljóðagerð sinni, telji að stemmningar, þó snjallar séu, og myndir einar sér - án bragíþróttar - hafi í sér nægan mátt til að bera uppi heilt ljóðasafn. Gyrðir Elíasson er þjóðlegur höfund- ur, margt í list hans tengist sögu og nátt- úru íslands og er það vel, en að þessu sinni lýsir hann árstíð sem hið ytra er framandleg skynjun íslendings, Indian Summer. Sú birta er helst einkennir indíánasumar, innan dyra sem utan, er dauflýsi, móska í ýmislegri mynd eða rökkurhúm. Á nokkrum stöðum er beinlínis vikið að móðusýn: „Daggar- móða fellur á/ gleraugun hans, en hann/les áffam“, segir í ljóðinu Eldritið. „f móðu glerjanna/ sígur sólarbátur/ að landi“ (Milli fjalls ogfjöru). Og í móðu vindlareyks breytast kvistir í viði „hægt í stjörnur,/ daufstirni á/ himin-/ gólfinu“ (/ vinnustofunni). Á hinn bóginn er sól- skinið í ljóðum bókarinnar oft undarlega bjart, ofurbirta. Nú er ekki leyfilegt að gera aðrar kröf- ur til skálda en að þau séu trú sjálfum sér, og það er Gyrðir sannarlega. Hann lýsir veröld sinni með næmum augum fagur- kera og er að jafnaði smekkvís í skáldskap sínum. Hins vegar er stundum engu lík- ara en að hálf-vélvirk „listræn tilfinning" taki af honum ráðin, ljóðin fari næstum að yrkja sig sjálf. Dæmi um þetta er lita- notkun, myndsýn hans sums staðar: græni lampinn í græna húsinu - skugginn af rauða timburhúsinu - í dumbungi tveir menn í dökkbláum peysum - glampar á stál við bláa húsið - á klöppum leikur maður á harmóniku í kvöldlogni - konur standa á trébryggju og veifa hvítum nærfötum í logni - lækn- ir á hvítum slopp sest í gula og græna brekku - hvíthærður strákur með svartar gleraugnaumgjarðir - tungl yfir bláu þaki á vornótt — ljós silast ofan hlíðina einsog gömul kona beri stormlukt í logn- inu - frammi á klöppum kona með strá- hatt - kona úr gula húsinu hengir upp dökkan kjól - gul hús í túni sem enn er grænt - tungl birtist einsog lukt bakvið kínverskan skerm ... Hámarki nær „listræn tilfinning“ af þessu tagi í ljóði, sem þó er sniðuglega saman settur mánudagsblús og nefnist Einlitur dagur (annað blátt ljóð í sama dúr er í bókinni og heitir Einlit nótt): TMM 1997:3 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.