Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 111
RITDÓMAR í fáum ljóða bókarinnar er vísað berum orðum til kunnuglegra kennileita eða persóna, aftur á móti eru margvísleg nöfn jurta tilgreind (sum þeirra hugvits- samleg smíð höfundar), og ekki er skort- ur á dýrum, húsmunum og búshlutum í ljóðunum. Gyrðir Elíasson hefur ekki valið sér að yrkja um ys og þys aldarinnar, ærandi popp- og tæknimenningu okkar tíma, ljóð hans eru ekki andsvar við atburðum líðandi stundar, heldur hverfast þau um hljóðláta hugarveröld einstaklings, beyg hans og ástarþrá, vonbrigði, söknuð og gleði. Ljóðin eru ort til hugarhægðar, huggunar. Skáldið fylgist, oft í svefhi eða vökudraumi, með föstum gangi dægr- anna, dagrenningu, sólsetri, það finnur minningar vakna, það „dreymir í leiðslu lífsins draum“. í svefnljóði, sem kallast Svefninti og lífið, segir í niðurlagsorðum: „Ekki er mark að draumum,“ hugsar hann í svefhinum, en þessi draumur er einsog lífið: Hann rætist um leið og hann er dreymdur Galdur Ekkert skáld hér á landi hefur nú undan- farin ár verið eins kennt við galdur í rit- dómum og umsögnum sem Gyrðir (honum hefur að því leyti verið líkt við skáld fornaldar, sem voru: seiðkarlar, völvur, spámenn). Ég er ekki viss um, að Gyrði þyki þessi ldisjukennda stílgald- urseinkunn gagnrýnenda góð. Samt er eins og hann treysti um of á töframátt í ljóðagerð sinni, telji að stemmningar, þó snjallar séu, og myndir einar sér - án bragíþróttar - hafi í sér nægan mátt til að bera uppi heilt ljóðasafn. Gyrðir Elíasson er þjóðlegur höfund- ur, margt í list hans tengist sögu og nátt- úru íslands og er það vel, en að þessu sinni lýsir hann árstíð sem hið ytra er framandleg skynjun íslendings, Indian Summer. Sú birta er helst einkennir indíánasumar, innan dyra sem utan, er dauflýsi, móska í ýmislegri mynd eða rökkurhúm. Á nokkrum stöðum er beinlínis vikið að móðusýn: „Daggar- móða fellur á/ gleraugun hans, en hann/les áffam“, segir í ljóðinu Eldritið. „f móðu glerjanna/ sígur sólarbátur/ að landi“ (Milli fjalls ogfjöru). Og í móðu vindlareyks breytast kvistir í viði „hægt í stjörnur,/ daufstirni á/ himin-/ gólfinu“ (/ vinnustofunni). Á hinn bóginn er sól- skinið í ljóðum bókarinnar oft undarlega bjart, ofurbirta. Nú er ekki leyfilegt að gera aðrar kröf- ur til skálda en að þau séu trú sjálfum sér, og það er Gyrðir sannarlega. Hann lýsir veröld sinni með næmum augum fagur- kera og er að jafnaði smekkvís í skáldskap sínum. Hins vegar er stundum engu lík- ara en að hálf-vélvirk „listræn tilfinning" taki af honum ráðin, ljóðin fari næstum að yrkja sig sjálf. Dæmi um þetta er lita- notkun, myndsýn hans sums staðar: græni lampinn í græna húsinu - skugginn af rauða timburhúsinu - í dumbungi tveir menn í dökkbláum peysum - glampar á stál við bláa húsið - á klöppum leikur maður á harmóniku í kvöldlogni - konur standa á trébryggju og veifa hvítum nærfötum í logni - lækn- ir á hvítum slopp sest í gula og græna brekku - hvíthærður strákur með svartar gleraugnaumgjarðir - tungl yfir bláu þaki á vornótt — ljós silast ofan hlíðina einsog gömul kona beri stormlukt í logn- inu - frammi á klöppum kona með strá- hatt - kona úr gula húsinu hengir upp dökkan kjól - gul hús í túni sem enn er grænt - tungl birtist einsog lukt bakvið kínverskan skerm ... Hámarki nær „listræn tilfinning“ af þessu tagi í ljóði, sem þó er sniðuglega saman settur mánudagsblús og nefnist Einlitur dagur (annað blátt ljóð í sama dúr er í bókinni og heitir Einlit nótt): TMM 1997:3 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.