Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 118
RITDÚMAR fimm á virkum, laga til og skrapa uppí slipp á fastakaupi, kvöld og helgar alveg frí og bjórinn, barirnir og kellingarnar“ (Flýja land, 144). Til að undirstrika þetta millibilsástand og rótfesta bókina í sagnahefðinni finnur Einar þáttum sín- um stökkpall í orðum Ólafs Kárasonar ljósvíkings: „Ég er búinn að gleyma af hvaða ástæðum ég orti áður, sagði skáld- ið þegar eldurinn var farinn að loga. Ég er að skrifa þætti um Einkennilega Menn“. Ekki verður sagt um Einar Kára- son að hann sé búinn að gleyma af hvaða ástæðum hann „orti áður“ þótt athafna- æðinu sé lokið; eins og fyrr segir kemur hér ekkert á óvart séu sögurnar skoðaðar í ljósi fyrri verka hans. En að loknum lestri situr lesandinn uppi með spurn- inguna sem örn Úlfar lagði fyrir ljósvík- inginn: „Hvað eru einkennilegir menn?“ Ólafur Kárason svaraði þeirri spurningu í anda Kristsgervingsins þannig að hann vorkenndi þeim og sæi í þeim mannkyn- ið. Einar Kárason svarar spurningunni því miður ekki í þessari bók öðruvísi en svona: „Tveimur vikum eftir að hann kom í bæinn var hann búinn að eyði- leggja móralinn í hópnum og gera flest- um vistina óþolandi. Hann var lyginn og þjófóttur, vælinn, sérhlífinn, falskur og ofbeldisgjarn. Hann sat um að spilla fyrir fólki, níddist á þeim sem minna máttu sín, barði konur, sleikti sig upp við verk- stjórana, kom af stað allskyns upplogn- um sögum og var þar að auki sóði af dálítið sjúklegri tegund; skeindi sig í handklæði og gluggatjöld“ (13). Ég get ekki neitað því að ég hefði viljað sjá kræsilegra svar og frumlegri persónu- sköpun í bók eftir höfund sem helgað hefur höfundarverk sitt undirmálsfólki, athafnasjúklingum og heimskra manna ráðum, reyndar oft á tíðum með ágætum árangri. Á hinn bóginn má ef til vill hæla Ein- ari fyrir það að falla ekki í þá gryfju að gera persónur sínar að handhöfúm mik- illa sanninda og það má líka segja að það sé kostur þessara þátta að þeir þykjast ekki vera neitt annað en þeir eru; munn- mælasögur sem virka ef til vill á þriðja glasi í Norræna húsinu en eiga ekki, frek- ar en mýgrútur íslenskra kímnisagna, mikið erindi á bók. Að vissu leyti fjalla þeir um „fallna“ einstaklinga en þó nær sú skilgreining ekki langt; þarna eru „glötuðustu synir þjóðarinnar“ innan um „siðmenntað fólk“ og brjóstum- kennanlega konu frá Hornströndum sem helgar ævi sína helsjúkri yfirstéttar- frú (Enginn héraðsbrestur). En þarna eru líka afvegaleiddir synir sem strax á barnsaldri verða til „vandræða með fylliríum, innbrotum og spellvirkjum“ (Siðmenntað fólk, 179), óreglumenn og óhófsseggir á borð við rækjusjúklinginn, hópur „vangefinna og þroskaheftra frá einhverju heimili eða sambýli uppá fastalandinu“ (Knut Hamsun í Vest- mannaeyjum, 57). Þættirnir ná hins veg- ar sjaldnast að sýna óvæntar hliðar á þessum persónum; sumar þeirra, til dæmis Gústi í Hruna, eru ekki annað en tilbrigði við gamla dægurlagatexta. Þær verða sjaldan heillandi í skringileik sín- um, enda rugla skipsmennirnir í Vest- mannaeyjum þeim saman við höfund- inn sjálfan og þá „penu bókmennta- menn“ sem þar eru í fylgd með honum. Ástæðan er sú að sögumaðurinn sýnir aldrei á þeim fleiri en eina hlið kórmynd- arinnar; hann smellir af og lætur gott heita í stað þess að vinna úr söguefninu og breyta því í texta. Þættirnir eru enn á stigi hinnar munnlegu frásagnar; tungu- mál þeirra er oft á tíðum svo lítilfjörlegt að maður tekur varla eftir því að þeir hafi verið færðir til bókar og óskar þess jafn- vel á stundum að til þess hefði aldrei komið. Það var rökrétt hjá Halldóri Laxness að láta Kristsgervinginn Ólaf Kárason eyða sínum litlu kröftum í það að skrifa um einkennilega menn; einkennilegir menn eru kristið fyrirbæri; þeir leysa af hólmi jarteinasögur dýrlinga og í þeim brýst einstaklingshyggjan út, hvort sem við horfum til heilags Þorláks á 12. öld 116 TMM 1997:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.