Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 118
RITDÚMAR fimm á virkum, laga til og skrapa uppí slipp á fastakaupi, kvöld og helgar alveg frí og bjórinn, barirnir og kellingarnar“ (Flýja land, 144). Til að undirstrika þetta millibilsástand og rótfesta bókina í sagnahefðinni finnur Einar þáttum sín- um stökkpall í orðum Ólafs Kárasonar ljósvíkings: „Ég er búinn að gleyma af hvaða ástæðum ég orti áður, sagði skáld- ið þegar eldurinn var farinn að loga. Ég er að skrifa þætti um Einkennilega Menn“. Ekki verður sagt um Einar Kára- son að hann sé búinn að gleyma af hvaða ástæðum hann „orti áður“ þótt athafna- æðinu sé lokið; eins og fyrr segir kemur hér ekkert á óvart séu sögurnar skoðaðar í ljósi fyrri verka hans. En að loknum lestri situr lesandinn uppi með spurn- inguna sem örn Úlfar lagði fyrir ljósvík- inginn: „Hvað eru einkennilegir menn?“ Ólafur Kárason svaraði þeirri spurningu í anda Kristsgervingsins þannig að hann vorkenndi þeim og sæi í þeim mannkyn- ið. Einar Kárason svarar spurningunni því miður ekki í þessari bók öðruvísi en svona: „Tveimur vikum eftir að hann kom í bæinn var hann búinn að eyði- leggja móralinn í hópnum og gera flest- um vistina óþolandi. Hann var lyginn og þjófóttur, vælinn, sérhlífinn, falskur og ofbeldisgjarn. Hann sat um að spilla fyrir fólki, níddist á þeim sem minna máttu sín, barði konur, sleikti sig upp við verk- stjórana, kom af stað allskyns upplogn- um sögum og var þar að auki sóði af dálítið sjúklegri tegund; skeindi sig í handklæði og gluggatjöld“ (13). Ég get ekki neitað því að ég hefði viljað sjá kræsilegra svar og frumlegri persónu- sköpun í bók eftir höfund sem helgað hefur höfundarverk sitt undirmálsfólki, athafnasjúklingum og heimskra manna ráðum, reyndar oft á tíðum með ágætum árangri. Á hinn bóginn má ef til vill hæla Ein- ari fyrir það að falla ekki í þá gryfju að gera persónur sínar að handhöfúm mik- illa sanninda og það má líka segja að það sé kostur þessara þátta að þeir þykjast ekki vera neitt annað en þeir eru; munn- mælasögur sem virka ef til vill á þriðja glasi í Norræna húsinu en eiga ekki, frek- ar en mýgrútur íslenskra kímnisagna, mikið erindi á bók. Að vissu leyti fjalla þeir um „fallna“ einstaklinga en þó nær sú skilgreining ekki langt; þarna eru „glötuðustu synir þjóðarinnar“ innan um „siðmenntað fólk“ og brjóstum- kennanlega konu frá Hornströndum sem helgar ævi sína helsjúkri yfirstéttar- frú (Enginn héraðsbrestur). En þarna eru líka afvegaleiddir synir sem strax á barnsaldri verða til „vandræða með fylliríum, innbrotum og spellvirkjum“ (Siðmenntað fólk, 179), óreglumenn og óhófsseggir á borð við rækjusjúklinginn, hópur „vangefinna og þroskaheftra frá einhverju heimili eða sambýli uppá fastalandinu“ (Knut Hamsun í Vest- mannaeyjum, 57). Þættirnir ná hins veg- ar sjaldnast að sýna óvæntar hliðar á þessum persónum; sumar þeirra, til dæmis Gústi í Hruna, eru ekki annað en tilbrigði við gamla dægurlagatexta. Þær verða sjaldan heillandi í skringileik sín- um, enda rugla skipsmennirnir í Vest- mannaeyjum þeim saman við höfund- inn sjálfan og þá „penu bókmennta- menn“ sem þar eru í fylgd með honum. Ástæðan er sú að sögumaðurinn sýnir aldrei á þeim fleiri en eina hlið kórmynd- arinnar; hann smellir af og lætur gott heita í stað þess að vinna úr söguefninu og breyta því í texta. Þættirnir eru enn á stigi hinnar munnlegu frásagnar; tungu- mál þeirra er oft á tíðum svo lítilfjörlegt að maður tekur varla eftir því að þeir hafi verið færðir til bókar og óskar þess jafn- vel á stundum að til þess hefði aldrei komið. Það var rökrétt hjá Halldóri Laxness að láta Kristsgervinginn Ólaf Kárason eyða sínum litlu kröftum í það að skrifa um einkennilega menn; einkennilegir menn eru kristið fyrirbæri; þeir leysa af hólmi jarteinasögur dýrlinga og í þeim brýst einstaklingshyggjan út, hvort sem við horfum til heilags Þorláks á 12. öld 116 TMM 1997:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.