Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Qupperneq 118
RITDÚMAR fimm á virkum, laga til og skrapa uppí slipp á fastakaupi, kvöld og helgar alveg frí og bjórinn, barirnir og kellingarnar“ (Flýja land, 144). Til að undirstrika þetta millibilsástand og rótfesta bókina í sagnahefðinni finnur Einar þáttum sín- um stökkpall í orðum Ólafs Kárasonar ljósvíkings: „Ég er búinn að gleyma af hvaða ástæðum ég orti áður, sagði skáld- ið þegar eldurinn var farinn að loga. Ég er að skrifa þætti um Einkennilega Menn“. Ekki verður sagt um Einar Kára- son að hann sé búinn að gleyma af hvaða ástæðum hann „orti áður“ þótt athafna- æðinu sé lokið; eins og fyrr segir kemur hér ekkert á óvart séu sögurnar skoðaðar í ljósi fyrri verka hans. En að loknum lestri situr lesandinn uppi með spurn- inguna sem örn Úlfar lagði fyrir ljósvík- inginn: „Hvað eru einkennilegir menn?“ Ólafur Kárason svaraði þeirri spurningu í anda Kristsgervingsins þannig að hann vorkenndi þeim og sæi í þeim mannkyn- ið. Einar Kárason svarar spurningunni því miður ekki í þessari bók öðruvísi en svona: „Tveimur vikum eftir að hann kom í bæinn var hann búinn að eyði- leggja móralinn í hópnum og gera flest- um vistina óþolandi. Hann var lyginn og þjófóttur, vælinn, sérhlífinn, falskur og ofbeldisgjarn. Hann sat um að spilla fyrir fólki, níddist á þeim sem minna máttu sín, barði konur, sleikti sig upp við verk- stjórana, kom af stað allskyns upplogn- um sögum og var þar að auki sóði af dálítið sjúklegri tegund; skeindi sig í handklæði og gluggatjöld“ (13). Ég get ekki neitað því að ég hefði viljað sjá kræsilegra svar og frumlegri persónu- sköpun í bók eftir höfund sem helgað hefur höfundarverk sitt undirmálsfólki, athafnasjúklingum og heimskra manna ráðum, reyndar oft á tíðum með ágætum árangri. Á hinn bóginn má ef til vill hæla Ein- ari fyrir það að falla ekki í þá gryfju að gera persónur sínar að handhöfúm mik- illa sanninda og það má líka segja að það sé kostur þessara þátta að þeir þykjast ekki vera neitt annað en þeir eru; munn- mælasögur sem virka ef til vill á þriðja glasi í Norræna húsinu en eiga ekki, frek- ar en mýgrútur íslenskra kímnisagna, mikið erindi á bók. Að vissu leyti fjalla þeir um „fallna“ einstaklinga en þó nær sú skilgreining ekki langt; þarna eru „glötuðustu synir þjóðarinnar“ innan um „siðmenntað fólk“ og brjóstum- kennanlega konu frá Hornströndum sem helgar ævi sína helsjúkri yfirstéttar- frú (Enginn héraðsbrestur). En þarna eru líka afvegaleiddir synir sem strax á barnsaldri verða til „vandræða með fylliríum, innbrotum og spellvirkjum“ (Siðmenntað fólk, 179), óreglumenn og óhófsseggir á borð við rækjusjúklinginn, hópur „vangefinna og þroskaheftra frá einhverju heimili eða sambýli uppá fastalandinu“ (Knut Hamsun í Vest- mannaeyjum, 57). Þættirnir ná hins veg- ar sjaldnast að sýna óvæntar hliðar á þessum persónum; sumar þeirra, til dæmis Gústi í Hruna, eru ekki annað en tilbrigði við gamla dægurlagatexta. Þær verða sjaldan heillandi í skringileik sín- um, enda rugla skipsmennirnir í Vest- mannaeyjum þeim saman við höfund- inn sjálfan og þá „penu bókmennta- menn“ sem þar eru í fylgd með honum. Ástæðan er sú að sögumaðurinn sýnir aldrei á þeim fleiri en eina hlið kórmynd- arinnar; hann smellir af og lætur gott heita í stað þess að vinna úr söguefninu og breyta því í texta. Þættirnir eru enn á stigi hinnar munnlegu frásagnar; tungu- mál þeirra er oft á tíðum svo lítilfjörlegt að maður tekur varla eftir því að þeir hafi verið færðir til bókar og óskar þess jafn- vel á stundum að til þess hefði aldrei komið. Það var rökrétt hjá Halldóri Laxness að láta Kristsgervinginn Ólaf Kárason eyða sínum litlu kröftum í það að skrifa um einkennilega menn; einkennilegir menn eru kristið fyrirbæri; þeir leysa af hólmi jarteinasögur dýrlinga og í þeim brýst einstaklingshyggjan út, hvort sem við horfum til heilags Þorláks á 12. öld 116 TMM 1997:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.