Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 46
BIRNA BJARNADÚTTIR illa á loít. Það er heldur ekki nóg að sækjast frekar eftir því sem er göfugt en ánægjulegt, bætir Plótínos við. í örvæntingu fellur fólk aftur í farveg efnis, þann sem það vildi losna úr. En hvernig, spyr Plótínos, heldur maður þangað sem fegurðina sjálfa er að finna, á þennan stað raunveruleikans, þangað sem maður á heima? Til þess þarf maður að elska hugsunina og búa af náttúr- unnar hendi yfír viljanum til hugsunar: Vígður þjáningu ástar, leitar maður í fegurð sálar. Síðan rís maður upp í elsku sálarinnar og þaðan áfram hvað sem á vegi manns verður þar til því besta er náð. Á þeim stað og í því sem Plótínos kallar lögmál huglægni, eygir maður reynsluna af sjálfsprottinni fegurð. Og það er í henni sem ósefandi þjáningin finnur loks hvíld.5 Slík er svimandi leit Plótínosar að ósvikinni tilvist. Hér verður þó ekki fjallað frekar um hana, heldur spurt um reynslu annarra af þeirri fegurð sem verður til með þátttöku manns, þeirra sem spyrja í anda Plótínosar um hreyfinguna frá ánægju (hrifningu) til andúðar, ítök hreyfmgarinnar fyrir anda og tilfmningar og hvernig þátttakan tekur á sig mynd þjáningar ástar: Hvert er samband manns og fegurðar? Hvernig elskar maður í fegurð sem fengin er að láni? Hvernig leita ég að fegurð sem er frjáls undan fláræði skynjunarinnar? Allt eru þetta spurningar í anda Plótínosar. Játningar Ágústínusar, svo fornt dæmi sé tekið, geyma spurningar af þessu tagi, bókin sem heimspekingurinn Wittgenstein segir hugsanlega alvarleg- ustu bók allra tíma. í Játningunum má enda lesa um alvöru þátttöku, en líkt og Plótínos heldur Ágústínus þangað sem hann á heima, á vit raunveruleik- ans. Þar tekur fegurðarþráin sér bólstað í skýlausri meðvitund um fláræði skynjunarinnar og frá platónsku sjónarhorni verður vart lengra komist, vilji maður leita að fegurð. En frá kristnu sjónarhorni, þeirri kenningu sem boðar trú á ábyrgð manns í ástinni, kann Ágústínus að unna reynslu hugarins úr hófi fram: Þegar kemur að einu helsta boðorði kristni er Ágústínus á flæðiskeri staddur, eða hvernig fær hann elskað náungann eins og sjálfan sig finni hann sjálfúm sér (ást sinni) stað í vitneskjunni um eigið fláræði? Ólíkt Plótínosi fær Ágústínus þó ekki lifað reynslu hugarins einn með sjálfum sér. Svo er erfðasyndinni fyrir að þakka, þessu hnífsblaði í huganum sem brýnir í vöku jafnt sem svefhi ósefandi þjáningu Ágústínusar þar til hjarta hans og hugur eiga allt sitt undir guði. Fegurðarþráin verður heilög sem og allt hans innra líf og hafi hugmyndir Plótínosar markað djúp spor í vestræna menn- ingu, getur kenning Ágústínusar um heilagleika innra lífs talist jafh afdrifa- rík. Hér á eftir verður fjallað nánar um þennan margslungna vef platónskra og kristinna hugmynda í frásögn af raunveruleika innra lífs. í því efni væri freistandi að kalla til tvo seinni tíma hugsuði, þá Kierkegaard og Nietzsche, en báðir eru þeir sagðir arftakar Ágústínusar í hugsun. Heimspekingurinn 36 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.