Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 46

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 46
BIRNA BJARNADÚTTIR illa á loít. Það er heldur ekki nóg að sækjast frekar eftir því sem er göfugt en ánægjulegt, bætir Plótínos við. í örvæntingu fellur fólk aftur í farveg efnis, þann sem það vildi losna úr. En hvernig, spyr Plótínos, heldur maður þangað sem fegurðina sjálfa er að finna, á þennan stað raunveruleikans, þangað sem maður á heima? Til þess þarf maður að elska hugsunina og búa af náttúr- unnar hendi yfír viljanum til hugsunar: Vígður þjáningu ástar, leitar maður í fegurð sálar. Síðan rís maður upp í elsku sálarinnar og þaðan áfram hvað sem á vegi manns verður þar til því besta er náð. Á þeim stað og í því sem Plótínos kallar lögmál huglægni, eygir maður reynsluna af sjálfsprottinni fegurð. Og það er í henni sem ósefandi þjáningin finnur loks hvíld.5 Slík er svimandi leit Plótínosar að ósvikinni tilvist. Hér verður þó ekki fjallað frekar um hana, heldur spurt um reynslu annarra af þeirri fegurð sem verður til með þátttöku manns, þeirra sem spyrja í anda Plótínosar um hreyfinguna frá ánægju (hrifningu) til andúðar, ítök hreyfmgarinnar fyrir anda og tilfmningar og hvernig þátttakan tekur á sig mynd þjáningar ástar: Hvert er samband manns og fegurðar? Hvernig elskar maður í fegurð sem fengin er að láni? Hvernig leita ég að fegurð sem er frjáls undan fláræði skynjunarinnar? Allt eru þetta spurningar í anda Plótínosar. Játningar Ágústínusar, svo fornt dæmi sé tekið, geyma spurningar af þessu tagi, bókin sem heimspekingurinn Wittgenstein segir hugsanlega alvarleg- ustu bók allra tíma. í Játningunum má enda lesa um alvöru þátttöku, en líkt og Plótínos heldur Ágústínus þangað sem hann á heima, á vit raunveruleik- ans. Þar tekur fegurðarþráin sér bólstað í skýlausri meðvitund um fláræði skynjunarinnar og frá platónsku sjónarhorni verður vart lengra komist, vilji maður leita að fegurð. En frá kristnu sjónarhorni, þeirri kenningu sem boðar trú á ábyrgð manns í ástinni, kann Ágústínus að unna reynslu hugarins úr hófi fram: Þegar kemur að einu helsta boðorði kristni er Ágústínus á flæðiskeri staddur, eða hvernig fær hann elskað náungann eins og sjálfan sig finni hann sjálfúm sér (ást sinni) stað í vitneskjunni um eigið fláræði? Ólíkt Plótínosi fær Ágústínus þó ekki lifað reynslu hugarins einn með sjálfum sér. Svo er erfðasyndinni fyrir að þakka, þessu hnífsblaði í huganum sem brýnir í vöku jafnt sem svefhi ósefandi þjáningu Ágústínusar þar til hjarta hans og hugur eiga allt sitt undir guði. Fegurðarþráin verður heilög sem og allt hans innra líf og hafi hugmyndir Plótínosar markað djúp spor í vestræna menn- ingu, getur kenning Ágústínusar um heilagleika innra lífs talist jafh afdrifa- rík. Hér á eftir verður fjallað nánar um þennan margslungna vef platónskra og kristinna hugmynda í frásögn af raunveruleika innra lífs. í því efni væri freistandi að kalla til tvo seinni tíma hugsuði, þá Kierkegaard og Nietzsche, en báðir eru þeir sagðir arftakar Ágústínusar í hugsun. Heimspekingurinn 36 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.