Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 46
BIRNA BJARNADÚTTIR illa á loít. Það er heldur ekki nóg að sækjast frekar eftir því sem er göfugt en ánægjulegt, bætir Plótínos við. í örvæntingu fellur fólk aftur í farveg efnis, þann sem það vildi losna úr. En hvernig, spyr Plótínos, heldur maður þangað sem fegurðina sjálfa er að finna, á þennan stað raunveruleikans, þangað sem maður á heima? Til þess þarf maður að elska hugsunina og búa af náttúr- unnar hendi yfír viljanum til hugsunar: Vígður þjáningu ástar, leitar maður í fegurð sálar. Síðan rís maður upp í elsku sálarinnar og þaðan áfram hvað sem á vegi manns verður þar til því besta er náð. Á þeim stað og í því sem Plótínos kallar lögmál huglægni, eygir maður reynsluna af sjálfsprottinni fegurð. Og það er í henni sem ósefandi þjáningin finnur loks hvíld.5 Slík er svimandi leit Plótínosar að ósvikinni tilvist. Hér verður þó ekki fjallað frekar um hana, heldur spurt um reynslu annarra af þeirri fegurð sem verður til með þátttöku manns, þeirra sem spyrja í anda Plótínosar um hreyfinguna frá ánægju (hrifningu) til andúðar, ítök hreyfmgarinnar fyrir anda og tilfmningar og hvernig þátttakan tekur á sig mynd þjáningar ástar: Hvert er samband manns og fegurðar? Hvernig elskar maður í fegurð sem fengin er að láni? Hvernig leita ég að fegurð sem er frjáls undan fláræði skynjunarinnar? Allt eru þetta spurningar í anda Plótínosar. Játningar Ágústínusar, svo fornt dæmi sé tekið, geyma spurningar af þessu tagi, bókin sem heimspekingurinn Wittgenstein segir hugsanlega alvarleg- ustu bók allra tíma. í Játningunum má enda lesa um alvöru þátttöku, en líkt og Plótínos heldur Ágústínus þangað sem hann á heima, á vit raunveruleik- ans. Þar tekur fegurðarþráin sér bólstað í skýlausri meðvitund um fláræði skynjunarinnar og frá platónsku sjónarhorni verður vart lengra komist, vilji maður leita að fegurð. En frá kristnu sjónarhorni, þeirri kenningu sem boðar trú á ábyrgð manns í ástinni, kann Ágústínus að unna reynslu hugarins úr hófi fram: Þegar kemur að einu helsta boðorði kristni er Ágústínus á flæðiskeri staddur, eða hvernig fær hann elskað náungann eins og sjálfan sig finni hann sjálfúm sér (ást sinni) stað í vitneskjunni um eigið fláræði? Ólíkt Plótínosi fær Ágústínus þó ekki lifað reynslu hugarins einn með sjálfum sér. Svo er erfðasyndinni fyrir að þakka, þessu hnífsblaði í huganum sem brýnir í vöku jafnt sem svefhi ósefandi þjáningu Ágústínusar þar til hjarta hans og hugur eiga allt sitt undir guði. Fegurðarþráin verður heilög sem og allt hans innra líf og hafi hugmyndir Plótínosar markað djúp spor í vestræna menn- ingu, getur kenning Ágústínusar um heilagleika innra lífs talist jafh afdrifa- rík. Hér á eftir verður fjallað nánar um þennan margslungna vef platónskra og kristinna hugmynda í frásögn af raunveruleika innra lífs. í því efni væri freistandi að kalla til tvo seinni tíma hugsuði, þá Kierkegaard og Nietzsche, en báðir eru þeir sagðir arftakar Ágústínusar í hugsun. Heimspekingurinn 36 TMM 1998:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.