Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 46
BIRNA BJARNADÚTTIR illa á loít. Það er heldur ekki nóg að sækjast frekar eftir því sem er göfugt en ánægjulegt, bætir Plótínos við. í örvæntingu fellur fólk aftur í farveg efnis, þann sem það vildi losna úr. En hvernig, spyr Plótínos, heldur maður þangað sem fegurðina sjálfa er að finna, á þennan stað raunveruleikans, þangað sem maður á heima? Til þess þarf maður að elska hugsunina og búa af náttúr- unnar hendi yfír viljanum til hugsunar: Vígður þjáningu ástar, leitar maður í fegurð sálar. Síðan rís maður upp í elsku sálarinnar og þaðan áfram hvað sem á vegi manns verður þar til því besta er náð. Á þeim stað og í því sem Plótínos kallar lögmál huglægni, eygir maður reynsluna af sjálfsprottinni fegurð. Og það er í henni sem ósefandi þjáningin finnur loks hvíld.5 Slík er svimandi leit Plótínosar að ósvikinni tilvist. Hér verður þó ekki fjallað frekar um hana, heldur spurt um reynslu annarra af þeirri fegurð sem verður til með þátttöku manns, þeirra sem spyrja í anda Plótínosar um hreyfinguna frá ánægju (hrifningu) til andúðar, ítök hreyfmgarinnar fyrir anda og tilfmningar og hvernig þátttakan tekur á sig mynd þjáningar ástar: Hvert er samband manns og fegurðar? Hvernig elskar maður í fegurð sem fengin er að láni? Hvernig leita ég að fegurð sem er frjáls undan fláræði skynjunarinnar? Allt eru þetta spurningar í anda Plótínosar. Játningar Ágústínusar, svo fornt dæmi sé tekið, geyma spurningar af þessu tagi, bókin sem heimspekingurinn Wittgenstein segir hugsanlega alvarleg- ustu bók allra tíma. í Játningunum má enda lesa um alvöru þátttöku, en líkt og Plótínos heldur Ágústínus þangað sem hann á heima, á vit raunveruleik- ans. Þar tekur fegurðarþráin sér bólstað í skýlausri meðvitund um fláræði skynjunarinnar og frá platónsku sjónarhorni verður vart lengra komist, vilji maður leita að fegurð. En frá kristnu sjónarhorni, þeirri kenningu sem boðar trú á ábyrgð manns í ástinni, kann Ágústínus að unna reynslu hugarins úr hófi fram: Þegar kemur að einu helsta boðorði kristni er Ágústínus á flæðiskeri staddur, eða hvernig fær hann elskað náungann eins og sjálfan sig finni hann sjálfúm sér (ást sinni) stað í vitneskjunni um eigið fláræði? Ólíkt Plótínosi fær Ágústínus þó ekki lifað reynslu hugarins einn með sjálfum sér. Svo er erfðasyndinni fyrir að þakka, þessu hnífsblaði í huganum sem brýnir í vöku jafnt sem svefhi ósefandi þjáningu Ágústínusar þar til hjarta hans og hugur eiga allt sitt undir guði. Fegurðarþráin verður heilög sem og allt hans innra líf og hafi hugmyndir Plótínosar markað djúp spor í vestræna menn- ingu, getur kenning Ágústínusar um heilagleika innra lífs talist jafh afdrifa- rík. Hér á eftir verður fjallað nánar um þennan margslungna vef platónskra og kristinna hugmynda í frásögn af raunveruleika innra lífs. í því efni væri freistandi að kalla til tvo seinni tíma hugsuði, þá Kierkegaard og Nietzsche, en báðir eru þeir sagðir arftakar Ágústínusar í hugsun. Heimspekingurinn 36 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.