Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 126
RITDÓMAR með gróteskri uppbyggingu. Uppbygg- ingin er aftur gerð grótesk, eða bundin jörðinni, með hringlaga tíma (tíma náttúrunnar), óræðri sjálfsmynd og ófrjálsri hvað varðar formgerðir og við- tökur. Það sem máli skiptir hér er til- hneigingin til að bregðast hefðbundnum væntingum viðtakenda og virðist mér verkið markvisst byggt upp með það fyrir augum. „hver er þessi ég sem aðrir sjá?“ í fyrsta kafla bókarinnar The Female Grotesque: Risks, Excess and Modernity, álítur Mary Russo að kvenleg gróteska einkennist oft og einatt af álíka uppbygg- ingu og er á Ertu. Hin gróteska kven- mynd ákvarðast fyrst og fremst af líkama sínum, og allt það sem sá líkami setur fram einkennist síðan af gróteskri stöðu hennar í því samfélagslega umhverfi sem hún lifir og hrærist í. Allt það sem konan lætur frá sér fara markast af líkama hennar og er lesið sem slíkt. Við hljótum að geta fallist á að það skipti sköpum hvort feitur eða grannur kvenmaður ger- ist klámfenginn í tali. Til að bregða betri birtu á þessa leiðarkenningu sína tekur hún fyrir nærtækt dæmi um mismun- andi menningarlegan lestur á feitum og grönnum kvenlíkömum. Á sjöunda ára- tugnum fór líkamslag örmjórra stúlkna að vísa til hugmynda um kvenfrelsi og þá einkum frelsis þeirra kvenna sem vígreif- ar skunduðu út úr eldhúsinu og hlutu, samkvæmt öllum kokkabókum, að grennast á þeirri leið. Nú til dags er ör- mjór kvenlíkami aftur á móti stimplaður sem samfélagslegt sjúkdómseinkenni, eða lystarstol, og er gjarnan álitinn und- irokaður af karllegum hugmyndum um æskilega kvenmynd. Samskonar tví- ræðni hefur einkennt lestur á feitum kvenlíkömum. Til skamms tíma var ofát kvenna talið tákn um sálfræðilega bæl- ingu og samfélagslegt framkvæmdaleysi, en um þessar mundir hlýtur það að telj- ast býsna róttækt ef kvenmaður ákveður að hlaupa í spik. Kenningar Russo um gróteskar kvenmyndir grundvallast á slíkum menningarbundnum „lestri“ á kvenlíkamann, og reyndar á allri sam- félagslegri hegðun hans. Hún álítur í framhaldi af því að konan lifi í stöðugri hættu við að „falla“ af stalli menningar- legrar upphafningar sem ásættanleg kvenmynd. Óskaplega lítið þarf út af að bera til þess að konan falli og verði að gróteskri kvenmynd, og getur hún þá jafnan sjálfri sér um kennt líkt og átti við um Evu í Edengarði forðum daga. Stundum nægir að fitna dálítið eða grennast örlítið of mikið. Sú kvenmynd sem heldur dagbókina í Ertu, einkennist af því að falla hvernig sem á hana er litið. Það er nánast sama hvaða nálgun eða teoría er notuð til að henda reiður á henni, hún sleppur alltaf undan eða fellur, líkt og hin auðtrúa Eva á sínum tíma, út frá gildum viðkomandi hugmyndafræði. Samkvæmt Russo er eitt megineinkennið á kvenlegri grótesku einmitt þessi stöðuga hætta sem vofir yfir kvenlíkamanum, konan á það stöðugt á hættu að verða upppvís að því að hafa til að bera einkenni sem eru á skjön við ríkjandi kvenmyndir hverju sinni. Með öðrum orðum felst kvenleg gróteska í því að menningin les eða túlk- ar líkama konunnar og þar sem skil- greiningarnar breytast frá tíma til tíma er líkami konunnar aldrei „réttur“. Kvenlíkaminn er alltaf við það að falla úr háloftum upphafningarinnar, hættir að passa inn í skilgreiningar, og hittir þá fyrir hina grótesku móðurjörð sem vel að merkja hefur oft og einatt verið lögð að jöfnu við gróteskar kvenmyndir eins og skessur. Menningarleg staða konunn- ar hvílir þannig á fúllkomlega gróteskum forsendum. Kvenmyndin í Ertu skilgreinir sjálfa sig sem læsilegan líkama frá fyrstu síðu. Hún er stöðugt í sjónmáli annarra sem túlka athafnir hennar og orðræðu út frá sköpulaginu: 116 TMM 1998:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.