Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 126
RITDÓMAR með gróteskri uppbyggingu. Uppbygg- ingin er aftur gerð grótesk, eða bundin jörðinni, með hringlaga tíma (tíma náttúrunnar), óræðri sjálfsmynd og ófrjálsri hvað varðar formgerðir og við- tökur. Það sem máli skiptir hér er til- hneigingin til að bregðast hefðbundnum væntingum viðtakenda og virðist mér verkið markvisst byggt upp með það fyrir augum. „hver er þessi ég sem aðrir sjá?“ í fyrsta kafla bókarinnar The Female Grotesque: Risks, Excess and Modernity, álítur Mary Russo að kvenleg gróteska einkennist oft og einatt af álíka uppbygg- ingu og er á Ertu. Hin gróteska kven- mynd ákvarðast fyrst og fremst af líkama sínum, og allt það sem sá líkami setur fram einkennist síðan af gróteskri stöðu hennar í því samfélagslega umhverfi sem hún lifir og hrærist í. Allt það sem konan lætur frá sér fara markast af líkama hennar og er lesið sem slíkt. Við hljótum að geta fallist á að það skipti sköpum hvort feitur eða grannur kvenmaður ger- ist klámfenginn í tali. Til að bregða betri birtu á þessa leiðarkenningu sína tekur hún fyrir nærtækt dæmi um mismun- andi menningarlegan lestur á feitum og grönnum kvenlíkömum. Á sjöunda ára- tugnum fór líkamslag örmjórra stúlkna að vísa til hugmynda um kvenfrelsi og þá einkum frelsis þeirra kvenna sem vígreif- ar skunduðu út úr eldhúsinu og hlutu, samkvæmt öllum kokkabókum, að grennast á þeirri leið. Nú til dags er ör- mjór kvenlíkami aftur á móti stimplaður sem samfélagslegt sjúkdómseinkenni, eða lystarstol, og er gjarnan álitinn und- irokaður af karllegum hugmyndum um æskilega kvenmynd. Samskonar tví- ræðni hefur einkennt lestur á feitum kvenlíkömum. Til skamms tíma var ofát kvenna talið tákn um sálfræðilega bæl- ingu og samfélagslegt framkvæmdaleysi, en um þessar mundir hlýtur það að telj- ast býsna róttækt ef kvenmaður ákveður að hlaupa í spik. Kenningar Russo um gróteskar kvenmyndir grundvallast á slíkum menningarbundnum „lestri“ á kvenlíkamann, og reyndar á allri sam- félagslegri hegðun hans. Hún álítur í framhaldi af því að konan lifi í stöðugri hættu við að „falla“ af stalli menningar- legrar upphafningar sem ásættanleg kvenmynd. Óskaplega lítið þarf út af að bera til þess að konan falli og verði að gróteskri kvenmynd, og getur hún þá jafnan sjálfri sér um kennt líkt og átti við um Evu í Edengarði forðum daga. Stundum nægir að fitna dálítið eða grennast örlítið of mikið. Sú kvenmynd sem heldur dagbókina í Ertu, einkennist af því að falla hvernig sem á hana er litið. Það er nánast sama hvaða nálgun eða teoría er notuð til að henda reiður á henni, hún sleppur alltaf undan eða fellur, líkt og hin auðtrúa Eva á sínum tíma, út frá gildum viðkomandi hugmyndafræði. Samkvæmt Russo er eitt megineinkennið á kvenlegri grótesku einmitt þessi stöðuga hætta sem vofir yfir kvenlíkamanum, konan á það stöðugt á hættu að verða upppvís að því að hafa til að bera einkenni sem eru á skjön við ríkjandi kvenmyndir hverju sinni. Með öðrum orðum felst kvenleg gróteska í því að menningin les eða túlk- ar líkama konunnar og þar sem skil- greiningarnar breytast frá tíma til tíma er líkami konunnar aldrei „réttur“. Kvenlíkaminn er alltaf við það að falla úr háloftum upphafningarinnar, hættir að passa inn í skilgreiningar, og hittir þá fyrir hina grótesku móðurjörð sem vel að merkja hefur oft og einatt verið lögð að jöfnu við gróteskar kvenmyndir eins og skessur. Menningarleg staða konunn- ar hvílir þannig á fúllkomlega gróteskum forsendum. Kvenmyndin í Ertu skilgreinir sjálfa sig sem læsilegan líkama frá fyrstu síðu. Hún er stöðugt í sjónmáli annarra sem túlka athafnir hennar og orðræðu út frá sköpulaginu: 116 TMM 1998:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.