Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 126
RITDÓMAR með gróteskri uppbyggingu. Uppbygg- ingin er aftur gerð grótesk, eða bundin jörðinni, með hringlaga tíma (tíma náttúrunnar), óræðri sjálfsmynd og ófrjálsri hvað varðar formgerðir og við- tökur. Það sem máli skiptir hér er til- hneigingin til að bregðast hefðbundnum væntingum viðtakenda og virðist mér verkið markvisst byggt upp með það fyrir augum. „hver er þessi ég sem aðrir sjá?“ í fyrsta kafla bókarinnar The Female Grotesque: Risks, Excess and Modernity, álítur Mary Russo að kvenleg gróteska einkennist oft og einatt af álíka uppbygg- ingu og er á Ertu. Hin gróteska kven- mynd ákvarðast fyrst og fremst af líkama sínum, og allt það sem sá líkami setur fram einkennist síðan af gróteskri stöðu hennar í því samfélagslega umhverfi sem hún lifir og hrærist í. Allt það sem konan lætur frá sér fara markast af líkama hennar og er lesið sem slíkt. Við hljótum að geta fallist á að það skipti sköpum hvort feitur eða grannur kvenmaður ger- ist klámfenginn í tali. Til að bregða betri birtu á þessa leiðarkenningu sína tekur hún fyrir nærtækt dæmi um mismun- andi menningarlegan lestur á feitum og grönnum kvenlíkömum. Á sjöunda ára- tugnum fór líkamslag örmjórra stúlkna að vísa til hugmynda um kvenfrelsi og þá einkum frelsis þeirra kvenna sem vígreif- ar skunduðu út úr eldhúsinu og hlutu, samkvæmt öllum kokkabókum, að grennast á þeirri leið. Nú til dags er ör- mjór kvenlíkami aftur á móti stimplaður sem samfélagslegt sjúkdómseinkenni, eða lystarstol, og er gjarnan álitinn und- irokaður af karllegum hugmyndum um æskilega kvenmynd. Samskonar tví- ræðni hefur einkennt lestur á feitum kvenlíkömum. Til skamms tíma var ofát kvenna talið tákn um sálfræðilega bæl- ingu og samfélagslegt framkvæmdaleysi, en um þessar mundir hlýtur það að telj- ast býsna róttækt ef kvenmaður ákveður að hlaupa í spik. Kenningar Russo um gróteskar kvenmyndir grundvallast á slíkum menningarbundnum „lestri“ á kvenlíkamann, og reyndar á allri sam- félagslegri hegðun hans. Hún álítur í framhaldi af því að konan lifi í stöðugri hættu við að „falla“ af stalli menningar- legrar upphafningar sem ásættanleg kvenmynd. Óskaplega lítið þarf út af að bera til þess að konan falli og verði að gróteskri kvenmynd, og getur hún þá jafnan sjálfri sér um kennt líkt og átti við um Evu í Edengarði forðum daga. Stundum nægir að fitna dálítið eða grennast örlítið of mikið. Sú kvenmynd sem heldur dagbókina í Ertu, einkennist af því að falla hvernig sem á hana er litið. Það er nánast sama hvaða nálgun eða teoría er notuð til að henda reiður á henni, hún sleppur alltaf undan eða fellur, líkt og hin auðtrúa Eva á sínum tíma, út frá gildum viðkomandi hugmyndafræði. Samkvæmt Russo er eitt megineinkennið á kvenlegri grótesku einmitt þessi stöðuga hætta sem vofir yfir kvenlíkamanum, konan á það stöðugt á hættu að verða upppvís að því að hafa til að bera einkenni sem eru á skjön við ríkjandi kvenmyndir hverju sinni. Með öðrum orðum felst kvenleg gróteska í því að menningin les eða túlk- ar líkama konunnar og þar sem skil- greiningarnar breytast frá tíma til tíma er líkami konunnar aldrei „réttur“. Kvenlíkaminn er alltaf við það að falla úr háloftum upphafningarinnar, hættir að passa inn í skilgreiningar, og hittir þá fyrir hina grótesku móðurjörð sem vel að merkja hefur oft og einatt verið lögð að jöfnu við gróteskar kvenmyndir eins og skessur. Menningarleg staða konunn- ar hvílir þannig á fúllkomlega gróteskum forsendum. Kvenmyndin í Ertu skilgreinir sjálfa sig sem læsilegan líkama frá fyrstu síðu. Hún er stöðugt í sjónmáli annarra sem túlka athafnir hennar og orðræðu út frá sköpulaginu: 116 TMM 1998:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.