Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Blaðsíða 126
RITDÓMAR með gróteskri uppbyggingu. Uppbygg- ingin er aftur gerð grótesk, eða bundin jörðinni, með hringlaga tíma (tíma náttúrunnar), óræðri sjálfsmynd og ófrjálsri hvað varðar formgerðir og við- tökur. Það sem máli skiptir hér er til- hneigingin til að bregðast hefðbundnum væntingum viðtakenda og virðist mér verkið markvisst byggt upp með það fyrir augum. „hver er þessi ég sem aðrir sjá?“ í fyrsta kafla bókarinnar The Female Grotesque: Risks, Excess and Modernity, álítur Mary Russo að kvenleg gróteska einkennist oft og einatt af álíka uppbygg- ingu og er á Ertu. Hin gróteska kven- mynd ákvarðast fyrst og fremst af líkama sínum, og allt það sem sá líkami setur fram einkennist síðan af gróteskri stöðu hennar í því samfélagslega umhverfi sem hún lifir og hrærist í. Allt það sem konan lætur frá sér fara markast af líkama hennar og er lesið sem slíkt. Við hljótum að geta fallist á að það skipti sköpum hvort feitur eða grannur kvenmaður ger- ist klámfenginn í tali. Til að bregða betri birtu á þessa leiðarkenningu sína tekur hún fyrir nærtækt dæmi um mismun- andi menningarlegan lestur á feitum og grönnum kvenlíkömum. Á sjöunda ára- tugnum fór líkamslag örmjórra stúlkna að vísa til hugmynda um kvenfrelsi og þá einkum frelsis þeirra kvenna sem vígreif- ar skunduðu út úr eldhúsinu og hlutu, samkvæmt öllum kokkabókum, að grennast á þeirri leið. Nú til dags er ör- mjór kvenlíkami aftur á móti stimplaður sem samfélagslegt sjúkdómseinkenni, eða lystarstol, og er gjarnan álitinn und- irokaður af karllegum hugmyndum um æskilega kvenmynd. Samskonar tví- ræðni hefur einkennt lestur á feitum kvenlíkömum. Til skamms tíma var ofát kvenna talið tákn um sálfræðilega bæl- ingu og samfélagslegt framkvæmdaleysi, en um þessar mundir hlýtur það að telj- ast býsna róttækt ef kvenmaður ákveður að hlaupa í spik. Kenningar Russo um gróteskar kvenmyndir grundvallast á slíkum menningarbundnum „lestri“ á kvenlíkamann, og reyndar á allri sam- félagslegri hegðun hans. Hún álítur í framhaldi af því að konan lifi í stöðugri hættu við að „falla“ af stalli menningar- legrar upphafningar sem ásættanleg kvenmynd. Óskaplega lítið þarf út af að bera til þess að konan falli og verði að gróteskri kvenmynd, og getur hún þá jafnan sjálfri sér um kennt líkt og átti við um Evu í Edengarði forðum daga. Stundum nægir að fitna dálítið eða grennast örlítið of mikið. Sú kvenmynd sem heldur dagbókina í Ertu, einkennist af því að falla hvernig sem á hana er litið. Það er nánast sama hvaða nálgun eða teoría er notuð til að henda reiður á henni, hún sleppur alltaf undan eða fellur, líkt og hin auðtrúa Eva á sínum tíma, út frá gildum viðkomandi hugmyndafræði. Samkvæmt Russo er eitt megineinkennið á kvenlegri grótesku einmitt þessi stöðuga hætta sem vofir yfir kvenlíkamanum, konan á það stöðugt á hættu að verða upppvís að því að hafa til að bera einkenni sem eru á skjön við ríkjandi kvenmyndir hverju sinni. Með öðrum orðum felst kvenleg gróteska í því að menningin les eða túlk- ar líkama konunnar og þar sem skil- greiningarnar breytast frá tíma til tíma er líkami konunnar aldrei „réttur“. Kvenlíkaminn er alltaf við það að falla úr háloftum upphafningarinnar, hættir að passa inn í skilgreiningar, og hittir þá fyrir hina grótesku móðurjörð sem vel að merkja hefur oft og einatt verið lögð að jöfnu við gróteskar kvenmyndir eins og skessur. Menningarleg staða konunn- ar hvílir þannig á fúllkomlega gróteskum forsendum. Kvenmyndin í Ertu skilgreinir sjálfa sig sem læsilegan líkama frá fyrstu síðu. Hún er stöðugt í sjónmáli annarra sem túlka athafnir hennar og orðræðu út frá sköpulaginu: 116 TMM 1998:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.