Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Side 127
RITDÓMAR hver er þessi ég sem aðrir sjá? og við hvern eru eiginlega allir að tala, horfa á þegar sett eru upp samskipti við mig? sjá bara þessa 159 cm, þessi öguðu 56 kg, horfa í lítil svarbrún augu og heyra smámælt orð út um þunnar varirnar. úr hvaða landslagi er ég eiginlega? vildi óska þess að ég hefði stærri fætur, vildi að ég notaði 38 en ekki 35.(5). Kvenmyndin byrjar á því að holdgera sig sem eitthvað sem aðrir sjá. Með ná- kvæmum lýsingum á kílóum, fótamáli og hæð afhjúpar hún kvenlega stöðu sína. Hún er fyrst og síðast kvenlíkami, og hnykkir á þeirri stöðu sinni með því að umkringja orð sín svarbrúnum aug- um, þunnum vörum og smámæli. Hún gengur reyndar lengra, og lætur orðin sjálf algjörlega liggja á milli hluta er hún tekur að velta sér upp úr táknmáli líkama síns. Hún er til að mynda ekki alveg sátt við fótastærðina, og hefði heldur kosið að miðla þeirri merkingu sem stærri kvenfætur fela í sér. Hver svo sem sú tiltekna merking er. Með þessari líkams- tjáningu á fyrstu síðu, þar sem hún kynnir sjálfa sig, snýr hún jafhffamt út úr hefðbundnum dagbókarskrifum þar sem sú sem skrifar þykist treysta dagbók- arforminu fýrir andlegum göllum sínum og þráir æðri anda eða sál. í samræmi við gróteska sjálfsmyndina felast slík trún- aðarskrif í því að kvenmyndin sú arna hefði viljað hafa stærri fætur, vel að merkja fýrir aðra til að horfa á. Þar með eru háleit trúnaðarskrif dregin niður á jörðina, „fótum troðin“ ef svo mætti að orði komast. Þarna er skilmerkilega sett fram lögun kvenmyndarinnar sem óhjá- kvæmilega grundvallar túlkun þeirra sem á hana horfa, eða þeirra sem við hana tala. Hún minnist ekki á viðbrögð við orðum sínum, heldur hvað þeir sjá sem tala við hana. Staða þessarar kven- myndar í tungumálinu byggist á útiitinu, fýrst fáum við lýsingu á líkama og þá fyrst er hægt að túlka tal hennar og setja það í menningarlegt samhengi. Líkt og Russo bendir á, skiptir það höfuðmáli hvað kílóin eru mörg á þeirri kvenmynd sem talar. Þessi kynning í upphafi er leiðandi í verkinu og lýsir kvenmyndin strax á næstu síðu undarlegri líðan sinni með eftirfarandi orðum: „er ekki atit í lagi í dag. er með sting. óörugg. einhver fiskur í maganum. eins og að liðirnir bili og það komi sódavatn á milli þeirra og niður- gangstilfinning í allt fyrir neðan bringu en uppkastaviðbragð í hálsinn.“(6). Hún veltir mikið fyrir sér útlitinu á þeim karli sem henni er ætlaður sam- kvæmt áreiðanlegum heimildum, upp- lýsingum frá spákonu, og hefur miklar áhyggjur af því að hann muni fara í klippingu. Hvernig á hún þá að bera kennsl á hann? Þeim persónum sem hún hittir er lýst á svipaðan hátt, eða ein- göngu með ofurnákvæmum líkams- og innyflislýsingum. Kvenmyndina langar ekki til að gráta vegna einsemdar, heldur eru „tárapokarnir löngu orðnir yfirfull- ir“ og „kominn tími á grát“.(9). Þörfin fyrir að gráta er síðan, eftir á að hyggja, skýrð með einlægni eða einsemd, en hin líkamlega þörf fýrir að gráta kemur á undan og er forsenda tilfinningalegra útskýringa. Líkamsmálið kemur þannig ávallt á undan sálarröddinni og allri til- finningatjáningu. Líkaminn liggur til grundvallar hinu andlega. „verð skotin á tuttugu og þriggja mínútna fresti" Heimsmynd þessa texta er fullkomlega grótesk. Tilvist sjálfsmyndarinnar sem talar markast af líkamanum og öllu því sem honum tengist í minnstu smáatrið- um. Vegna þessarar framsetningar getur textinn hæglega komið fýrir sjónir sem hneykslanlegur, ákaflega klúr og oft fá- ránlegur. Það er nánast taktfast farið yfir mörk þess sem ekki má nefna í sambandi við líkamann, og líkamstjáninguna yfir- höfuð. Engar háleitar hugmyndir eru TMM 1998:1 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.