Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Síða 127
RITDÓMAR hver er þessi ég sem aðrir sjá? og við hvern eru eiginlega allir að tala, horfa á þegar sett eru upp samskipti við mig? sjá bara þessa 159 cm, þessi öguðu 56 kg, horfa í lítil svarbrún augu og heyra smámælt orð út um þunnar varirnar. úr hvaða landslagi er ég eiginlega? vildi óska þess að ég hefði stærri fætur, vildi að ég notaði 38 en ekki 35.(5). Kvenmyndin byrjar á því að holdgera sig sem eitthvað sem aðrir sjá. Með ná- kvæmum lýsingum á kílóum, fótamáli og hæð afhjúpar hún kvenlega stöðu sína. Hún er fyrst og síðast kvenlíkami, og hnykkir á þeirri stöðu sinni með því að umkringja orð sín svarbrúnum aug- um, þunnum vörum og smámæli. Hún gengur reyndar lengra, og lætur orðin sjálf algjörlega liggja á milli hluta er hún tekur að velta sér upp úr táknmáli líkama síns. Hún er til að mynda ekki alveg sátt við fótastærðina, og hefði heldur kosið að miðla þeirri merkingu sem stærri kvenfætur fela í sér. Hver svo sem sú tiltekna merking er. Með þessari líkams- tjáningu á fyrstu síðu, þar sem hún kynnir sjálfa sig, snýr hún jafhffamt út úr hefðbundnum dagbókarskrifum þar sem sú sem skrifar þykist treysta dagbók- arforminu fýrir andlegum göllum sínum og þráir æðri anda eða sál. í samræmi við gróteska sjálfsmyndina felast slík trún- aðarskrif í því að kvenmyndin sú arna hefði viljað hafa stærri fætur, vel að merkja fýrir aðra til að horfa á. Þar með eru háleit trúnaðarskrif dregin niður á jörðina, „fótum troðin“ ef svo mætti að orði komast. Þarna er skilmerkilega sett fram lögun kvenmyndarinnar sem óhjá- kvæmilega grundvallar túlkun þeirra sem á hana horfa, eða þeirra sem við hana tala. Hún minnist ekki á viðbrögð við orðum sínum, heldur hvað þeir sjá sem tala við hana. Staða þessarar kven- myndar í tungumálinu byggist á útiitinu, fýrst fáum við lýsingu á líkama og þá fyrst er hægt að túlka tal hennar og setja það í menningarlegt samhengi. Líkt og Russo bendir á, skiptir það höfuðmáli hvað kílóin eru mörg á þeirri kvenmynd sem talar. Þessi kynning í upphafi er leiðandi í verkinu og lýsir kvenmyndin strax á næstu síðu undarlegri líðan sinni með eftirfarandi orðum: „er ekki atit í lagi í dag. er með sting. óörugg. einhver fiskur í maganum. eins og að liðirnir bili og það komi sódavatn á milli þeirra og niður- gangstilfinning í allt fyrir neðan bringu en uppkastaviðbragð í hálsinn.“(6). Hún veltir mikið fyrir sér útlitinu á þeim karli sem henni er ætlaður sam- kvæmt áreiðanlegum heimildum, upp- lýsingum frá spákonu, og hefur miklar áhyggjur af því að hann muni fara í klippingu. Hvernig á hún þá að bera kennsl á hann? Þeim persónum sem hún hittir er lýst á svipaðan hátt, eða ein- göngu með ofurnákvæmum líkams- og innyflislýsingum. Kvenmyndina langar ekki til að gráta vegna einsemdar, heldur eru „tárapokarnir löngu orðnir yfirfull- ir“ og „kominn tími á grát“.(9). Þörfin fyrir að gráta er síðan, eftir á að hyggja, skýrð með einlægni eða einsemd, en hin líkamlega þörf fýrir að gráta kemur á undan og er forsenda tilfinningalegra útskýringa. Líkamsmálið kemur þannig ávallt á undan sálarröddinni og allri til- finningatjáningu. Líkaminn liggur til grundvallar hinu andlega. „verð skotin á tuttugu og þriggja mínútna fresti" Heimsmynd þessa texta er fullkomlega grótesk. Tilvist sjálfsmyndarinnar sem talar markast af líkamanum og öllu því sem honum tengist í minnstu smáatrið- um. Vegna þessarar framsetningar getur textinn hæglega komið fýrir sjónir sem hneykslanlegur, ákaflega klúr og oft fá- ránlegur. Það er nánast taktfast farið yfir mörk þess sem ekki má nefna í sambandi við líkamann, og líkamstjáninguna yfir- höfuð. Engar háleitar hugmyndir eru TMM 1998:1 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.