Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Page 127
RITDÓMAR hver er þessi ég sem aðrir sjá? og við hvern eru eiginlega allir að tala, horfa á þegar sett eru upp samskipti við mig? sjá bara þessa 159 cm, þessi öguðu 56 kg, horfa í lítil svarbrún augu og heyra smámælt orð út um þunnar varirnar. úr hvaða landslagi er ég eiginlega? vildi óska þess að ég hefði stærri fætur, vildi að ég notaði 38 en ekki 35.(5). Kvenmyndin byrjar á því að holdgera sig sem eitthvað sem aðrir sjá. Með ná- kvæmum lýsingum á kílóum, fótamáli og hæð afhjúpar hún kvenlega stöðu sína. Hún er fyrst og síðast kvenlíkami, og hnykkir á þeirri stöðu sinni með því að umkringja orð sín svarbrúnum aug- um, þunnum vörum og smámæli. Hún gengur reyndar lengra, og lætur orðin sjálf algjörlega liggja á milli hluta er hún tekur að velta sér upp úr táknmáli líkama síns. Hún er til að mynda ekki alveg sátt við fótastærðina, og hefði heldur kosið að miðla þeirri merkingu sem stærri kvenfætur fela í sér. Hver svo sem sú tiltekna merking er. Með þessari líkams- tjáningu á fyrstu síðu, þar sem hún kynnir sjálfa sig, snýr hún jafhffamt út úr hefðbundnum dagbókarskrifum þar sem sú sem skrifar þykist treysta dagbók- arforminu fýrir andlegum göllum sínum og þráir æðri anda eða sál. í samræmi við gróteska sjálfsmyndina felast slík trún- aðarskrif í því að kvenmyndin sú arna hefði viljað hafa stærri fætur, vel að merkja fýrir aðra til að horfa á. Þar með eru háleit trúnaðarskrif dregin niður á jörðina, „fótum troðin“ ef svo mætti að orði komast. Þarna er skilmerkilega sett fram lögun kvenmyndarinnar sem óhjá- kvæmilega grundvallar túlkun þeirra sem á hana horfa, eða þeirra sem við hana tala. Hún minnist ekki á viðbrögð við orðum sínum, heldur hvað þeir sjá sem tala við hana. Staða þessarar kven- myndar í tungumálinu byggist á útiitinu, fýrst fáum við lýsingu á líkama og þá fyrst er hægt að túlka tal hennar og setja það í menningarlegt samhengi. Líkt og Russo bendir á, skiptir það höfuðmáli hvað kílóin eru mörg á þeirri kvenmynd sem talar. Þessi kynning í upphafi er leiðandi í verkinu og lýsir kvenmyndin strax á næstu síðu undarlegri líðan sinni með eftirfarandi orðum: „er ekki atit í lagi í dag. er með sting. óörugg. einhver fiskur í maganum. eins og að liðirnir bili og það komi sódavatn á milli þeirra og niður- gangstilfinning í allt fyrir neðan bringu en uppkastaviðbragð í hálsinn.“(6). Hún veltir mikið fyrir sér útlitinu á þeim karli sem henni er ætlaður sam- kvæmt áreiðanlegum heimildum, upp- lýsingum frá spákonu, og hefur miklar áhyggjur af því að hann muni fara í klippingu. Hvernig á hún þá að bera kennsl á hann? Þeim persónum sem hún hittir er lýst á svipaðan hátt, eða ein- göngu með ofurnákvæmum líkams- og innyflislýsingum. Kvenmyndina langar ekki til að gráta vegna einsemdar, heldur eru „tárapokarnir löngu orðnir yfirfull- ir“ og „kominn tími á grát“.(9). Þörfin fyrir að gráta er síðan, eftir á að hyggja, skýrð með einlægni eða einsemd, en hin líkamlega þörf fýrir að gráta kemur á undan og er forsenda tilfinningalegra útskýringa. Líkamsmálið kemur þannig ávallt á undan sálarröddinni og allri til- finningatjáningu. Líkaminn liggur til grundvallar hinu andlega. „verð skotin á tuttugu og þriggja mínútna fresti" Heimsmynd þessa texta er fullkomlega grótesk. Tilvist sjálfsmyndarinnar sem talar markast af líkamanum og öllu því sem honum tengist í minnstu smáatrið- um. Vegna þessarar framsetningar getur textinn hæglega komið fýrir sjónir sem hneykslanlegur, ákaflega klúr og oft fá- ránlegur. Það er nánast taktfast farið yfir mörk þess sem ekki má nefna í sambandi við líkamann, og líkamstjáninguna yfir- höfuð. Engar háleitar hugmyndir eru TMM 1998:1 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.