Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 47

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 47
45 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 Að kenna í ljósi fræða og rannsókna skoðað, gagnrýnt og rætt. Þá ber að hafa í huga, segir Kennedy, að sérfræðiþekking verður til við rannsóknir þar sem alla jafnan er beitt ströngum aðferðafræðilegum reglum. Á rannsakendum hvílir sú skylda að niðurstöður þeirra séu áreiðanlegar eða trúverðugar. Af þessu leiðir að sérfræðiþekking er yfirleitt eitthvað sem tekið er mark á – og verður, þegar best lætur, almenn þekking sem birtist í bókum, til dæmis í námsbókum sem kennaranemar nota. Meistaraþekking Í ljósi þess hve sérfræðiþekkingin og reynslu- bundin starfsþekking kennara eru ólíkrar náttúru er hugsanlegt að þær eigi ekki samleið, segir Kennedy. Þess gefast þó dæmi að sérfræði þekking og reynslubundin þekking spili prýðilega saman. Þetta á bæði við um ákveðin fyrirbæri eins og skák en líka um tiltekin sérfræðistörf, til dæmis læknisfræði og eðlisfræði. Þegar best lætur er eins og þessar tvær gerðir þekkingar renni saman og þá verður til það sem Kennedy nefnir expertise – en ég kalla meistaraþekkingu og hef þá í huga meistara á borð við trésmíðameistara og skákmeistara. Skákmeistarinn býr yfir mikilli reynslu en líka sérfræðiþekkingu sem hann tileinkar sér bæði af lestri bóka og með eigin rannsóknum á taflmennsku þeirra sem skara fram úr. Og það er einmitt þessi samþætting sem gerir hann að meistara. Leikmaðurinn, sá sem rétt kann mannganginn, sér einstaka skákmenn hér og þar á borðinu og kannski 1 – 2 leiki fram í tímann. Skákmeistarinn greinir hins vegar munstur og ýmsa möguleika í stöðunni og sér marga leiki fram í tímann. Sérfræðiþekkingin gerir honum kleift að sjá betur og lengra en leikmaðurinn sem einungis styðst við reynslu sína. Svipuðu máli gegnir um annað fólk sem hefur bæði mikla reynslu á tilteknu sviði og hefur aflað sér mikillar almennrar þekkingar á sviðinu. Það verður, rétt eins og skákmeistarinn í skákinni, meistarar á sínu sviði, skynjar hlutina dýpra en óinnvígðir, les aðstæður með skarpari og gagnrýnni hætti, sér misfellur þar sem aðrir sjá allt slétt og fellt og munstur þar sem aðrir sjá óreiðu. Oft lítur út fyrir að reynslan og sérfræði- þekkingin næri hvor aðra. Reynsla fólks verður dýpri í ljósi sérfræðiþekkingarinnar og sérfræðiþekkingin öðlast fyllri merkingu með reynslunni. Tökum sem dæmi lækna. Fáum blandast hugur um að læknar byggja oftast bæði á reynslu og sérfræðiþekkingu. Læknir „les“ sjúklinga sína í ljósi fyrri reynslu af öðrum sjúklingum sem til hans hafa komið en líka í ljósi þeirra fræða sem hann tileinkaði sér í læknanáminu. Þetta tvennt, reynslan og fræðin, virðist næra hvort annað. Það sem hann lærði af bókum fær dýpri merkingu í gegnum reynslu, með hverjum sjúklingi sem hann umgengst og í gegnum samræður við starfsfélaga. En fræðin næra líka reynsluna, gera lækninum kleift að setja það sem hann upplifir í starfi í samhengi, greina tengsl þar sem aðrir sjá bara aðskilda og einangraða þætti. Og þar sem sérfræðiþekkingin er í formi yrðinga gefur hún þeim sem hana hefur aukna möguleika á að rökstyðja gerðir sínar og læra í starfi. Læknirinn ráðgast við félaga sína í krafti þeirrar sérfræðiþekkingar sem þeir eiga sameiginlega og hún auðveldar honum líka að lesa fræðigreinar og auka þannig þekkingu sína. Reynsluþekking kennara er hins vegar persónubundin og óyrt og getur því ekki verið sameign. Kennarar eru, í þessum skilningi, orðlaus stétt. Hafi nýr kennari áhuga á að efla starfskunnáttu sína með því að kynna sér það sem aðrir kennarar hafa skrifað um kennslu verður hann líkast til fyrir vonbrigðum. Slík skrif eru álíka sjaldgæf og hvítir hrafnar. Kennsla og sérfræðiþekking Kennedy telur að sérfræðiþekking ætti að geta nýst kennurum í starfi. Sem dæmi nefnir hún forhugmyndir barna sem ég minntist á hér að framan. Rannsóknir hafa leitt í ljós að börn eru býsna lunkin að smíða sér hugmyndir um náttúruleg fyrirbæri, til dæmis krafta og hreyfingu, rafmagn og næringu plantna. Ætla má að slík þekking eigi erindi við kennara,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.